โรงเรียนเยียวยา น้องคิว นักเรียน ม.2 ถูกไฟคลอกกิจกรรมรอบกองไฟค่ายลูกเสือ 10,000 บาท ศธ.ชี้เกิดจากความประมาท

วันที่ 6 ก.พ.66 ว่าที่ พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผกก.สภ.โนนสัง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจพิสูจน์หลักฐานได้ลงพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจพิสูจน์หลักฐานเพิ่มเติม พร้อมกับเผยว่า หลังจากการสอบปากคำเด็กนักเรียน 2 ปากแล้วเสร็จทราบว่าในช่วงที่เกิดเหตุได้มีลมแรงจึงทำให้เด็กได้มาล้อมวงเป็นครึ่งวงกลม โดยวงกลมครึ่งแรก 4 คนอยู่ด้านหน้า ส่วนน้องคิวที่บาดเจ็บสาหัสพร้อมเด็กนักเรียนอีก 3 คน อยู่ครึ่งวงกลมด้านหลัง และในช่วงที่จุดไฟครั้งแรก เป็นน้ำมันดีเซลแต่เนื่องด้วยไฟไม่ติด ครั้งที่ 2 จึงคาดว่าน่าจะนำแอลกอฮอล์เหลวมาจุด โดย 4 คนแถวแรกจุดติด ส่วนแถวที่ 2 ซึ่งมีน้องคิวยืนเป็นคนที่ 3 โดย 2 คนแรกจุดไฟติดแล้ว พอมาถึงน้องคิวคนที่ 3 จังหวะที่น้องคิวกำลังจุดคบเพลิงจะส่งต่อไฟ แล้วไฟก็ติดพึ่บขึ้นทันที

ส่วนการเก็บหลักฐาน ได้มีการเก็บคบเพลิงที่อยู่ในที่เกิดเหตุ 3 ชิ้น ส่วนอีก 5 ชิ้นยังหาไม่เจอ โดยจะนำไปตรวจพิสูจน์ว่า ขณะเกิดเหตุใช้น้ำมันชนิดใดจุดไฟ ใช้น้ำมันดีเซลหรือแอลกอฮอล์เหลวในการจุดคบเพลิง ส่วนถังแกนลอนพลาสติกและถาดใส่น้ำมัน กำลังตรวจสอบว่ามีใครนำไปเก็บไว้หรือไม่ หรือถูกเผาไหม้ไปกับกองไฟแล้ว และมีการเก็บหลักฐานเป็นดินในที่เกิดเหตุบางส่วนเพื่อนำไปตรวจพิสูจน์เพิ่มเติม

ส่วนการดำเนินคดีต้องมีการสอบปากคำผู้ที่นำเอาแอลกอฮอล์เหลวมาให้นักเรียนจุด ว่า เกิดจากความประมาทหรือไม่ หากพบว่า เป็นการกระทำที่ประมาทก็จะมีการแจ้งข้อหา ผู้ใดกระทำให้เกิดเพลิงไหม้โดยประมาท และเป็นเหตุให้ทรัพย์ของผู้อื่นเสียหาย หรือการกระทำโดยประมาทนั้นน่าจะเป็นอันตรายแก่ชีวิตของบุคคลอื่น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
และข้อหาผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ด้านนายคงเดช แก้วมาตร์ วิทยากรและผู้ปกครองของน้องที่ได้รับบาดเจ็บ เผยว่า ในช่วงที่จัดกิจกรรมและมีการจุดไฟคบเพลิง ได้มีการดับไฟทั้งหมด จึงทำให้ไม่สามารถมองเห็นได้ชัด เพราะตอนนั้นตนเองก็เป็นวิทยากรอยู่ ส่วนมาตรการหลังจากนี้หากมีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายลูกเสืออีก โดยเฉพาะกิจกรรมรอบกองไฟ ซึ่งต้องใช้ไฟจริง ก็ต้องมอบหมายหน้าที่ให้มีครูคอยกำกับแนะนำอยู่ใกล้ชิด แต่ถ้าเป็นไปได้ต่อไปก็จะใช้ไฟเทียม เพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้นอีก

ขณะที่เบื้องต้น สพม.จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จและได้มีหารือร่วมกับทางโรงเรียน เพื่อหาแนวทางเยียวยานักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ ขณะที่เบื้องต้น ตำรวจยังไม่ได้แจ้งข้อกล่าวหา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานแล้วก็สอบปากคำพยานที่เกี่ยวข้อง หากพบว่า เป็นการกระทำการโดยประมาท จึงจะแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้อง

ส่วนเมื่อเช้านี้ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับนายสำเนา เทียมดวงแข ผู้อำนวยการโรงเรียนโนนสังวิทยาคาร ถึงการเยียวยาผู้ปกครองและเด็กนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บ โดยเบื้องต้นยอมรับว่าการทำกิจกรรมเกิดข้อผิดพลาดจริง ๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้นแล้ว ต้องรับผิดชอบผู้ประสบเหตุให้เต็มที่ โดยเฉพาะเด็กชายสุวัฒชัย ผมทอง หรือน้องคิว ที่ตอนนี้อาการสาหัส ไม่สามารถหายใจด้วยตัวเองได้ เพราะร่างกายถูกไฟไหม้ไปร้อยละ 90 คงต้องรับผิดชอบจนกว่าน้องจะหายดี ซึ่งเบื้องต้นได้มอบเงินเยียวยาจากการทำประกันชีวิตให้กับเด็กนักเรียน จำนวน 10,000 บาท ส่วนรายอื่น ๆ จะมีการเยียวยาตามอาการต่อไป ส่วนที่โรงเรียนวันนี้ยังเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ