"ชัยวุฒิ" ระบุควรเลิกห้าม "บุหรี่ไฟฟ้า" ได้แล้ว! เพราะขัดวิถีชีวิตของประชาชน แถมมีขาย-สูบกันทั่วไป เจ้าหน้าที่ตำรวจก็สูบเยอะ​ ประเทศไทยอย่าดัดจริต ทำไม่ได้แต่ก็ยังรั้น อย่าฝืนอะไรที่ทำไม่ได้เลย

วันที่ 2 ก.พ. 66 นายชัยวุฒิ​ ธนาคมานุสรณ์​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ กล่าวถึงประเด็นการขายบุหรี่ไฟฟ้าออนไลน์​ ว่า​ เรื่องนี้ต้องใช้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรวบรวมพยานหลักฐานและจับกุมผู้ที่กระทำผิดกฎหมายและส่งข้อมูลมาทำงานร่วมกับกระทรวงดีอีเอสในการขอปิดกั้น​

ซึ่งเรื่องนี้ตนเองทำมาตลอด​ แต่ก็ต้องยอมรับว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นวิถีชีวิตของประชาชนกลุ่มหนึ่งและในหลายประเทศโดยเฉพาะประเทศที่พัฒนาแล้วในยุโรป​ ในอเมริกา​หรือแม้แต่ประเทศญี่ปุ่น​ และอีกหลายประเทศที่ถูกกฎหมายและสามารถบริโภคได้​ เพราะขณะนี้บุหรี่ไฟฟ้าก็มีขายกันอย่างทั่วไปไม่ใช่เพียงแค่ออนไลน์อย่างเดียว​​ น่าจะเลิกห้ามได้แล้ว​เพราะสุดท้ายก็ยังเห็นสูบกันทั่วไป​ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจก็สูบเยอะ​

นายชัยวุฒิ​ กล่าวต่อว่า​ แนวคิดของตนเองคิดว่าประเด็นสำคัญคือเราต้องทำเรื่องนี้ให้ถูกกฎหมา​ย​ หากคิดว่าเป็นเรื่องวิถีชีวิตประชาชนและสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นสิ่งที่คนส่วนมากยอมรับได้เราก็ควรจะทำให้ถูกกฎหมาย​ และให้มีการขายและเก็บภาษีให้ถูกต้องเพื่อเอาภาษีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดูแลพี่น้องประชาชนในเรื่องอื่น​ ลดภาระประชาชน ไม่ทำกฎหมายให้ขัดต่อวิถีชีวิตประชาชน​ มันจะแก้ปัญหาเรื่องส่วยและแก้ปัญหาเรื่องการคอรัปชั่น​ เพราะจะเปลี่ยนส่วนเป็นภาษีและเอาภาษีมาแก้ปัญหาในเรื่องอื่นได้อีกด้วย

"ผมพูดมาตลอดว่าเห็นด้วยที่จะทำให้ถูกกฎหมายแต่ด้วยอำนาจด้วยหน้าที่อาจจะทำได้ไม่เต็มที่แต่ผมจะผลักดันเรื่องนี้ให้เป็นนโยบายของพรรคพลังประชารัฐ ถ้าเราได้เป็นรัฐบาล​ มีอำนาจหน้าที่เข้ามาทำต่อเราจะแก้ปัญหาด้วยการผลักดันให้บุหรี่ไฟฟ้าถูกกฎหมายเป็นการลดผลกระทบด้านสุขภาพของพี่น้องประชาชนเพราะเชื่อว่าบุหรี่ไฟฟ้าดูดแล้วปลอดภัยกว่าดูดบุหรี่จริงแน่นอน"

นายชัยวุฒิ​ กล่าวทิ้งท้ายว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วเกือบทุกประเทศอนุญาตให้มีการใช้บุหรี่ไฟฟ้า​ ดังนั้นประเทศไทยควรจะพิจารณาตามความเหมาะสมอย่าดัดจริตทำไม่ได้แต่ก็พยายามฝืนให้ทำ​ อย่าฝืนอะไรที่ทำไม่ได้เลยครับ