สมาคมมัคคุเทศก์ฯ ร้องตำรวจสอบ "ไกด์" แนะดาราสาวไต้หวัน "หากเจอกรณีนี้ให้รีบแอบยัดเงินไม่งั้นดวงซวยก็ถูกรังแก" ชี้ไกด์เถื่อนเยอะ ทำภาพลักษณ์ไกด์ไทยเสียหาย แนะนำ-เผยแพร่วัฒนธรรมผิด ๆ

วันที่ 31 ม.ค.66 สมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย เดินทางมายื่นหนังสือให้โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตรวจสอบ กรณีดาราสาวไต้หวัน กรณีให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในต่างประเทศกรณีถูกด่านตรวจตำรวจไทย เรียกเงิน 27,000 บาท ที่มีการให้สัมภาษณ์ว่า ไกด์แนะนำว่า "หากเจอกรณีแบบนี้ให้รีบแอบ ๆ ยัดเงินเลยสัก 5,000 ไม่ก็ขอคุยตกลงราคากันเลย ถ้าให้ดีหาบอดี้การ์ด ไม่งั้นดวงซวยก็เจอรังแกแบบนี้"

โดยนายวิโจน์ สินประเสริฐนันท์ นายกสมาคมมัคคุเทศก์อาชีพแห่งประเทศไทย ระบุว่า การให้สัมภาษณ์ในลักษณะนี้ทำให้ภาพลักษณ์ของมัคคุเทศก์ไทยเกิดความเข้าใจผิด ว่าให้ข้อเสนอ ข้อคิดที่ผิด ๆ ให้กับนักท่องเที่ยว แต่เนื่องจากประเทศไทยมีปัญหาเรื่องไกด์เถื่อนต่างชาติเยอะ ซึ่งไม่ทราบว่าไกด์ที่ให้ข้อเสนอแนะกับดาราสาวไต้หวันนั้น เป็นไกด์ที่ถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ขณะที่ตำรวจยังคงสอบสวนเรื่องนี้อยู่ อยากให้ติดตามในเรื่องของไกด์ท้องถิ่นในไทยที่ดาราสาวคนนี้พูดถึง เป็นไกด์หรือเป็นใครถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่

ทั้งนี้ในส่วนของไกด์เถื่อนในประเทศไทย ซึ่งเป็นอาชีพของคนไทย ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวอย่างมาก ทั้งเรื่องของการแนะนำ การเผยแพร่วัฒนธรรมที่ผิด ส่งผลให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาในไทย เข้าใจแบบผิด ๆ ปัจจุบันประเทศจีนเริ่มจัดเป็นกรุ๊ปทัวร์มาในประเทศไทยในวันที่ 6 กุมภาพันธ์นี้ หากไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้อาจส่งผลเสียต่อการท่องเที่ยวในประเทศไทย