แม่ค้าขายดอกไม้-ชุดไหว้ พระพรหมเอราวัณ ยืนยันหนักแน่น ไม่ได้ขายชุดไหว้ราคาแพงเกินไป ระบุ นักท่องเที่ยวต่างชาติ ซื้อหลายอย่าง หลายคน ราคาสมเหตุสมผล โวยคนอัดคลิป ทำเสียหาย

จากกรณีที่มีผู้โพสต์คลิปภาพเหตุการณ์ นักท่องเที่ยวชาวจีน ซื้อดอกไม้และชุดบูชาไหว้ศาลพระพรหม แยกราชประสงค์ ราคากว่า 10,000 บาท ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าขายราคาแพงเกินไป เป็นการเอาเปรียบนักท่องเที่ยวนั้น

ทีมข่าวไปลงพื้นที่ตรวจสอบ พบกับแม่ค้าที่ขายดอกไม้และชุดบูชาที่ปรากฏในคลิป ซึ่งก็ได้ให้ข้อมูลว่า เมื่อช่วงตรุษจีนที่ผ่านมา แต่จำวันไม่ได้ มีนักท่องเที่ยวชาวจีน ประมาณ 10 คน มาสอบถามราคาดอกไม้และชุดบูชา โดยมีไกด์คนไทยช่วยแนะนำ ซึ่งแม่ค้าก็ได้อธิบายว่ามีดอกไม้และชุดบูชาจัดเป็นชุดหลากหลายราคาให้เลือก ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มดังกล่าวก็ตัดสินใจซื้อชุดบูชา ราคา 1,200 บาท จำนวน 2 ชุด , ชุดบูชา ราคา 900 บาท จำนวน 2 ชุด และชุดบูชา ราคา 600 บาท 2 ชุด

นอกจากนี้ยังมีนักท่องเที่ยว 4 คน ในจำนวนนั้น อยากปล่อยนกเขา จึงซื้อนกเขาจากร้านข้างๆ คนละ 4 ตัว ราคาตัวละ 500 บาท รวมเงินที่นักท่องเที่ยวกลุ่มนี้จ่ายค่าดอกไม้ เครื่องบูชา และนกเขา ให้กับแม่ค้า เป็นเงินทั้งสิ้น 13,400 บาท

แม่ค้า ยังบอกว่า ในวันเกิดเหตุนั้นระหว่างที่มีการเจรจา ซื้อขายดอกไม้และเครื่องบูชาอยู่นั้น ก็มีชายคนหนึ่งซึ่งไม่ใช่กลุ่มนักท่องเที่ยวดังกล่าวได้หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายคลิป แล้วก็ได้สอบถามว่าถ่ายไปทำไม แต่ชายคนดังกล่าวก็ไม่ได้ตอบอะไร จนกระทั่งมาทราบอีกทีว่าคลิปดังกล่าวได้ถูกโพสต์ลงในโลกโซเชียล จนทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่าแม่ค้าขายของเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง ที่สำคัญคือทำให้ชื่อเสียงของประเทศไทยได้รับผลกระทบไปด้วย

"โดยยืนยันว่าตลอดเวลากว่า 30 ปีที่ขายของมา ไม่เคยเอาเปรียบนักท่องเที่ยว มีการแจ้งราคาให้ดูแคตตาล็อกดอกไม้และชุดบูชาให้กับนักท่องเที่ยวทุกครั้ง เพื่อประกอบการตัดสินใจ" แม่ค้าขายดอกไม้ ชุดบูชา

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่มีการโพสต์คลิปลงในโลกโซเชียล พลตำรวจตรี อภิชาติ สุริบุญญา รองผู้บัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ในฐานะโฆษก กองบัญชาการตำรวจท่องเที่ยว ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่ดูแลรับผิดชอบพื้นที่ศาลพระพรหมดูแลตรวจตราเข้มงวดมากขึ้น แต่ที่ผ่านมาตำรวจท่องเที่ยวได้มีการกำชับผู้ค้าอย่าเอาเปรียบนักท่องเที่ยว และชี้แจงราคาดอกไม้และเครื่องบูชากับนักท่องเที่ยวทุกครั้ง ไม่เช่นนั้นจะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งที่ผ่านมายังไม่ได้รับการร้องเรียนแต่อย่างใด