"ไลอ้อนแอร์ " ประกาศเตือนประชาชน หลังมีเหยื่อถูกมิจฉาชีพอ้างโปรบินฟรี สุดท้ายถูกดูดเงินเหยื่อกว่า 10 ล้านบาท ยันไม่มีนโยบายในการ ส่ง SMS หรือโทรศัพท์เพื่อแจ้งสิทธิประโยชน์ต่อลูกค้า

"สายการบินไทย ไลอ้อน แอร์" ออกประกาศเตือนประชาชน หลังมีมิจฉาชีพแอบอ้างกดรับโปรบินเที่ยวฟรีจากไลอ้อนแอร์ เงินหายจากบัญชี 10 ล้านเศษ โดยข้อความระบุว่า

 


"เนื่องด้วยขณะนี้ สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ได้ตรวจสอบพบว่า มีกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อสายการบินเพื่อแสวงหาผลประโยชน์โดยทุจริต ทั้งการโทรเข้าเบอร์ส่วนบุคคล และการส่ง SMS ไปยังลูกค้า ทั้งนี้สายการบินฯ ขอแจ้งให้ทราบว่าสายการบินฯไม่มีนโยบายในการ ส่ง SMS หรือโทรศัพท์เพื่อแจ้งสิทธิประโยชน์ต่อลูกค้าแต่อย่างใด กรณีหากลูกค้ามีข้อร้องเรียนหรือข้อสงสัย สามารถติดต่อสอบถาม หรือแจ้งข้อมูลได้ที่ Call Center 02-529-9999"

 

อย่างไรก็ตามในกรณีนี้ "ตำรวจภูธรจังหวัดตรัง" ได้ออกเตือนประชาชนหลังจาก ผู้เสียหาย อยู่ ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง มาแจ้งความที่ สภ.เหลังจากมืองตรัง แจ้งว่าได้มีข้อความ SMS เข้ามาในเครื่องโทรศัพท์ผู้แจ้งเพื่อรับโปรโมชั่นจากไลอ้อนแอร์ให้เที่ยวบินฟรี จึงได้โหลดข้อมูลและบอกหมายเลขประชาชน 13 หลัก พร้อมวันเดือนปีเกิด พร้อมสแกนใบหน้า แล้วส่งไปให้ในไลน์แอปของไลออนแอร์
จากนั้นเมื่อผู้แจ้งได้ตรวจสอบข้อมูลเงินในบัญชีธนาคารจำนวน 4 ธนาคาร ปรากฎว่าเงินถูกโอนออกจากบัญชีผู้แจ้งทั้งหมด รวมจำนวนเงินประมาณ 10,150,000 บาท

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตำรวจภูธรจังหวัดตรังขอย้ำเตือนพี่น้องประชาชน อย่ารับลิ้งค์โปรโมชั่นหรือโหลดแอพ ที่ไม่ผ่าน App Store หรือ Playstore เป็นอันขาด เพราะปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมักใช้กลวิธีส่งลิ้งค์ปลอมมาชวนเชื่อ โดยปลอมทั้งโลโก้และชื่อให้ใกล้เคียงของจริง ซึ่งทำให้น่าเชื่อถือและถูกหลอกได้ ประการสำคัญ กรณีการติดต่อผ่านแอพหรือลิ้งค์ ห้ามบอกเลขประจำตัวประชาชน/วันเดือนปีเกิด และสแกนใบหน้าเป็นอันขาด เพราะนั่นคือมิจฉาชีพที่หลอกเอาข้อมูลของเรา ไปแจ้งกับธนาคารและเปลี่ยนรหัสถอนเงินออกจากบัญชีจนหมด