วอดทั้งโรงงาน! ไฟไหม้โรงงานบรรจุก๊าช เสียงระเบิดดังสนั่น มีผู้บาดเจ็บ 1 ราย เบื้องต้นยังประเมินความเสียหายไม่ได้

วันที่ 25 ม.ค.66 เมื่อเวลา 13.00 น. ร.ต.อ.จักรพงศ์ นุชพัฒน์ รองสารวัตรสอบสวน สภ.ลำลูกกา ได้รับแจ้งมีแก๊สระเบิดแล้วมีเพลิงลุกไหม้โรงงาน เลขที่ 4/9 หมู่ 13 ต.บึงคำพร้อย อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังได้รับแจ้งจึงประสานรถดับเพลิงในพื้นที่และใกล้เคียง พร้อมทั้งรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมทั้งรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมด้วย พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.ลำลูกกา รถดับเพลิงจาก อบต.บึงคำพร้อย และใกล้เคียงกว่า 20 คัน และเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัย

ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่พบกลุ่มควัน และเปลวไฟจำนวนมาก ที่ด้านในบริษัท โดยบริษัทดังกล่าวเป็นสถานที่ผลิตและจำหน่าย ก๊าชออกซิเจน (O2) ก๊าชไนโตรเจน(N2) ก๊าชอาร์กอน (Ar) ก๊าชฮีเลี่ยม (He) และก๊าชอื่น ๆ โดยภายในมีตัวอาคาร 2 ชั้นและโดมขนาดใหญ่ ปลูกอยู่บนเนื้อที่ 1 ไร่ มีรั้วรอบขอบชิด โดยด้านในมีสภาพพังยับเยิน เนื่องจากแรงระเบิด และพบแสงเพลิงกำลังลุกไหม้ โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่า ภายในมีถังบรรจุก๊าชออกซิเจน (O2) ก๊าชไนโตรเจน(N2) ก๊าชอาร์กอน (Ar) ขนาดใหญ่จำนวน 6 ถัง นอกจากนี้ยังมีถังเล็กอีกหลายร้อยใบ นอกจากนี้ด้านนอกโรงงานห่างไปประมาณ 50 เมตร ยังพบถังบรรจุก๊าชสภาพฉีกขาดปลิวออกมายังบริเวณด้านนอก เจ้าหน้าที่จึงได้ระดมฉีดน้ำสกัดเพลิงภายในบริษัท โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงจึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นหญิง 1 ราย ถูกไฟลวกได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย ส่วนคนงานส่วนใหญ่กว่า 10 คน ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บเนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวเป็นเวลาพักเที่ยงจึงไม่มีพนักงานอยู่ในบริษัท

จากการสอบถามคนงานที่เห็นเหตุการณ์ กล่าวว่า เพลิงได้ลุกไหม้ที่บริเวณชั้นที่ 2 ของอาคาร ซึ่งเป็นออฟฟิศ ก่อนที่จะลุกลามไหม้ลงมาด้านล่างอย่างรวดเร็ว พวกตนเองพยายามเอาถังดับเพลิงไปช่วยกันดับแต่ก็ไม่ทันลามเข้าไปยังโรงบรรจุก๊าซ แล้วเกิดระเบิดขึ้น ก่อนที่จะมีเปลวไฟลุกไหม้อย่างที่เห็น

ทางด้าน นางสาวณัฐชยา พลับนิล อายุ 27 ปี ชาวบ้านใกล้เคียงที่เกิดเหตุ กล่าวว่า ขณะนั้นตนเองกำลังเลี้ยงลูกอยู่ภายในบ้าน ซึ่งอยู่ห่างจากโรงงานพอสมควร ได้ยินเสีงระเบิดดังขึ้นสนั่นหวั่นไหว ตนเองจึงได้เดินออกมาดูก็เลยเห็นกลุ่มควันขนาดใหญ่จึงได้นำมือถือขึ้นมาถ่ายรูปไว้ ก่อนที่จะเดินออกมาดูว่าเกิดอะไรขึ้น ก็พบว่าเป็นโรงงานบรรจุก๊าช ซึ่งโรงงานดังกล่าวตั้งอยู่ที่นี่มาหลาย 10 ปีแล้ว ก็ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

ทางด้าน พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบูลย์ ผกก.ลำลูกกา กล่าวว่า ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้เจ้าหน้าที่ผจญเพลิงใช้ความระมัดระวังในการเข้าไปดับเพลิง เนื่องจากยังมีเสียงระเบิดดังขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนเรื่องทางด้านการจราจรไม่ติดขัดเพราะเนื่องจากถนนดังกล่าวเป็นถนนเลียบคลอง ส่วนการเคลื่อนย้ายชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงนั้น ยังไม่ต้องดำเนินการย้ายเพราะเพลิงได้ควบคุมอยู่ภายในโรงงานไม่ได้ลุกลามไปที่อื่น โดยตอนนี้ได้ทำการปิดกั้นสถานที่เกิดเหตุไว้แล้ว เพื่อไม่ให้บุคคลภายในเข้าไปด้านใน โดยให้แต่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าไปปฎิบัติหน้าที่เพียงเท่านั้น