โฆษก ตร. เผย หน่วยต้นสังกัดสั่งเด้ง 3 นายตำรวจนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ให้มาปฏิบัติหน้าที่ ศปก. พร้อมตั้งกรรมการสอบสวน พร้อมเร่งตรวจสอบขยายผลการใช้รถ คาดใช้เวลาไม่นาน

วันที่ 23 ม.ค.66 สืบเนื่องจากวานนี้ (22 ม.ค. 66) พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. กล่าวถึงกรณีคลิปตำรวจไทยขับรถนำขบวนนักท่องเที่ยวจีน ว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเรื่องการใช้รถ ว่าได้รับอนุญาตหรือมีคำสั่งจากใครหรือไม่ และมีอำนาจหน้าที่แค่ไหนอย่างไร ซึ่งจะต้องเรียกทุกคนที่เกี่ยวข้องเข้ามาให้ข้อมูลประกอบการพิจารณา ทั้งนี้การตรวจสอบของคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงคาดว่าจะใช้ระยะเวลาไม่นาน

เมื่อถามถึงประเด็นการนำรถส่วนตัวมาใช้จะมีความผิดทางอาญาด้วยหรือไม่ โฆษกตร. ระบุว่าหากนำรถส่วนตัวไปดัดแปลงก็เข้าข่ายผิดอาญาด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ตามทางต้นสังกัดได้ออกคำสั่งให้มาปฏิบัติหน้าที่ ศปก. ทั้ง 3 นายแล้ว

ส่วนประเด็นที่นักท่องเที่ยวสามารถออกจากช่องทางตรวจคนเข้าเมืองได้อย่างรวดเร็วนั้น จากการตรวจสอบแล้วพบว่านักท่องเที่ยวได้ทำข้อมูล E-VISA มาตั้งแต่ต้นทาง ซึ่งตามปกติจะใช้เวลา 3 นาที ประกอบกับเวลานั้นมีคนใช้บริการน้อย จึงสามารถเดินทางออกมาได้อย่างรวดเร็ว เบื้องต้นยังไม่พบความเชื่อมโยงว่ามีความผิดในเรื่องนี้