"แซน" ยืนยันจะไม่ชดใช้เงิน 40.8 ล้าน ตามที่แม๊เรียกร้อง ลั่นไม่ได้ทำอะไรผิด พร้อมกราบขอร้องคุณแม่ พอได้แล้ว เหนื่อยมากพอแล้ว เตรียมที่จะฟ้องเท็จกับผู้ที่กล่าวหาว่าคดีแตงโมเป็นการฆาตกรรม

วันที่ 20 ม.ค.66 ภายหลังจากที่มีรายงานข่าวออกมาว่า นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของดาราสาวแตงโม นิดา ที่ประสบอุบัติเหตุพลัดตกเรือเสียชีวิต ได้ออกมาระบุว่า ได้ยื่นคำร้องเรียกค่าเสียหายจากจำเลยในคดีการเสียชีวิตของลูกสาว กับจำเลยที่ 3-6 ประกอบด้วย แซน วิศาพัช มโนมัยรัตน์ กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ จ็อบ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร และ ภีม หรือเอ็ม ธรรมธีรศรีจำนวน 40.8 ล้านบาท

ส่วนจำเลยที่ 1-2 คือ ปอ ตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ และโรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ ได้ชดใช้ค่าเสียหายแล้ว แต่ยังไม่ได้รับเงินจากจำเลยที่ 3-6 ดังกล่าว จึงยังติดใจ

หลังกระแสข่าวดังกล่าวเปิดเผยออกมา แซน วิศาพัช ได้ออกมาโพสต์ไอจี ระบุว่า "แม๊ พวกหนูทำอะไรผิดคะ ร้องเพลงบันเทิงดีกว่าเขียนคำร้องค่ะเชื่อหนู แม๊ดูดารา ทนายดังที่ช่วงนั้นด่าพวกหนูแล้วได้กระแสก็จัดกันชะเต็มคาราเบล พอเรื่องเงียบก็แยกย้ายจบเพราะข้อเท็จจริงคือตามที่เคยบอกไปแล้ว แม๊พอเถอะค่ะ หนูเหนื่อย"

วันนี้ทีมข่าวช่อง 8 ได้พบกับ แซน วิศาพัช หนึ่งในจำเลยที่แม่แตงโมฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย เปิดเผยว่า ตัวเองไม่ได้ทำผิดอะไร จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องชดใช้ตามที่คุณแม่แตงโมเรียกร้อง เนื่องจากเป็นเพียงแค่ผู้โดยสารบนเรือ แม้แต่พวงมาลัยเรือก็ไม่ได้จับ ซึ่งการไกล่เกลี่ยในศาลครั้งแรกมีการบันทึกข้อตกลงเรื่อเงินค่าเสียหายจบไปแล้ว โดยคนบนเรือก็ได้ร่วมรับผิดชอบไปแล้ว พร้อมกับระบุว่า ตนเองไม่ได้เป็นคนร่ำรวยอะไร จะมาเรียกร้องอะไรกับตัวเองอีก เพราะตอนนี้รู้สึกเหนื่อยกับคดีนี้มามากพอแล้ว ซึ่งไม่รู้ว่าที่คุณออกมาเรียกครั้งนี้เป็นความคิดของตัวเองหรือมีผู้อื่นชี้นำ เพราะก่อนหน้านี้ตนเองเคยให้ตุ้มหูมุกเป็นของขวัญคุณแม่ไปแล้ว ซึ่งตนเองก็ไม่มั่นใจว่าอาจเป็นเพราะให้ไม่ครบชุดหรือไม่ เนื่องจากไม่ได้ให้สร้อยไปด้วย

ทั้งนี้ตนเองอาจจะต้องเป็นฝ่ายเรียกร้องเงินจากคุณแม่บ้างก็ได้ เนื่องจากถูกทำให้เป็นจำเลยสังคม ทั้งที่คดียังไม่ตัดสินว่าตนเองกระทำความผิด พร้อมกันนี้ยืนยันที่จะฟ้องเท็จในคดีที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นการฆาตกรรม

นอกจากนี้จะฟ้องร้องกับบุคคลที่เข้ามากล่าวหาดูหมิ่นตนเองให้เสียหาย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยว่าจะดำเนินคดีกับใครบ้าง ส่วนกระติกและจำเลยอีก 2 คน ได้พูดคุยปรึกษากันในเรื่องนี้ แต่ไม่สามารถพูดออกสื่อได้ เพราะเกรงว่าจะถูกแบน

ขณะที่ นายพรศักดิ์ วิภาสอาภานนท์ ทนายความส่วนตัว แซน วิศาพัช หรือ เปิดเผยว่า เงินที่คุณแม่แตงโมบอกว่า ยังไม่ได้หรือเงินที่เหลืออยู่ไม่ตรงตามข้อเท็จจริง เนื่องเป็นเงินที่เดิมทีเคยมีการเรียกไปแล้ว 50 ล้านบาท ช่วงแรกที่นัดไกล่เกลี่ยกันที่ศาล จากนั้นได้ตกลงชดใช้อยู่ 9.2 ล้าน ซึ่งเป็นการจ่ายเงินสดวันนั้นก่อนเลย 2 ล้าน และจะจ่ายเป็นรายเดือนละ 30,000 บาท เป็นเวลา 20 ปี ให้กับคุณแม่แตงโม อีกรวมแล้วจะเป็นเงิน 7.2 ล้านบาท

โดยขณะนั้นคุณแม่แตงโมยุติและไม่ติดใจจำเลยทั้ง 6 คน และทำบันทึกข้อตกลงประนีประนอมในชั้นศาลเป็นที่เรียบร้อย แต่ในเอกสารระบุไปว่าจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 เป็นคนจ่ายเงิน นั่นก็คือคุณปอและคุณโรเบิร์ต ซึ่งโดยหลักการจำเลยคนใดคนหนึ่งสามารถจ่ายได้ โดยครั้งนั้นคุณแม่แตงโมก็แถลงข่าวว่าไม่ติดใจจำเลยทั้ง 6 คนไปแล้ว

แต่คุณแม่แตงโมกลับจะใช้ช่องทางกฎหมาย โดยใช้ 9.2 ล้านบาท ที่มีการไกล่เกลียกันไปก่อนหน้านี้ มาหัก 50 ล้านบาท ที่แม่แตงโมได้เรียกร้องก่อนที่จะมีการทำบันทึกข้อตกลงกันในครั้งแรก ว่าเหลืออีก 40.8 ล้านบาท และให้จำเลยที่ 3-6 ชดใช้ ซึ่งฝั่งของคุณแซนเตรียมยื่นคัดค้านต่อศาล เตรียมสู้คดี เนื่องจากเป็นการฟ้องซ้ำ