หนุ่มงง! แบริเออร์ปูนวางล้ำเลน ไม่สนคนใช้รถ ไม่มีป้ายเตือน เก๋งชนเข้าจัง ๆ ซ่อมเดือนครึ่ง ชี้ถ้าเป็นของราชการถูกปรับ 1,000 บาท

วันที่ 4 ม.ค.66 อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้จากหลายปัจจัย ความประมาทอาจจะเป็นสาเหตุหลัก ๆ แต่สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันคือเรื่องการ โครงสร้างทางวิศวกรรมถนน พวกป้ายถนน สิ่งกีดขวาง การออกแบบทางต่าง ๆ ก็สามารถทำให้เกิดอุบัติเหตุได้เช่นเดียวกัน โดยอุบัติเหตุครั้งนี้เกิดขึ้นจากความประมาท แต่ไม่ใช่ของผู้ขับขี่ แต่เป็นความประมาทของผู้รับผิดชอบในการจัดการถนน ซึ่งทำให้เกิดอุบัติเหตุรุนแรงกับผู้ขับขี่ที่ใช้ถนนที่ไม่มีระบบการจัดการถนนที่ดีเพียงพอ ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นบริเวณ ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน มุ่งหน้าไป ศิริราช ใกล้กับ MRT บางขุนนนท์

จากกรณีเฟซบุ๊กที่ใช้ชื่อว่า Kom Kaeowichiam ได้มีการเผยแพร่ ข้อความ และภาพเหตุการณ์ ที่รถยนต์เก๋งพุ่งชนแบริเออร์ไว้ว่า "คุณเชื่อหรือไม่? สิ่งที่ตั้งอยู่บนถนนนี้ไม่มีใครทราบว่าเป็นของใครแม้แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจ (แต่ถ้าคุณชนมันและมีหน่วยงานราชการแจ้งมาที่เจ้าหน้าที่ฯ ในภายหลังคุณจะต้องไปเสียค่าปรับ 1,000 บาท เนื่องจากทำให้ของหลวงเสียหาย) แล้วก็จบ ๆ กันไปและรอวันให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอีก เรื่องนี้มันมีอะไรมากกว่า เคราะห์ บาป บุญ หรือสมมติว่าใช่และสิ่งเหล่านี้วางถูกต้องตามหลักการไม่ล้ำเข้ามาบนเส้นทางจราจร แต่ถ้ามันเป็นแบริเออร์พลาสติก กรวยยางหรือเสายาง มันจะลดความเสียหายและการสูญเสียลงได้แน่นอน อย่าให้เหตุผลว่าเพราะมันถูกกว่าหรือทนกว่ามีค่ามากกว่าชีวิตคน #เลิกใช้แบริเออร์ปูน #SafetyCannotBeCompromised ถ้าลดความผิดพลาดยากก็ลดความเสียหายก่อน"

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางมาพบกับคุณกร แก้ววิเชียร อายุ 34 ปี เจ้าของรถ ได้เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าวันเกิดเหตุเวลาประมาณ 19.00 น. (3 ม.ค.66) กำลังขับรถไปงานศพที่วัดเครือวัลย์ โดยจีพีเอส นำทางให้มาเส้นทางนี้ พอมาถึงช่วงทางแยกขึ้นสะพานแยกออกทางซ้าย จะมีแบริเออร์ปูนที่เอามาตั้งแล้ววางล้ำออกมาบนผิวจราจร ทำให้รถยนต์เราไปเกี่ยวจนเกิดอุบัติเหตุ

จุดเกิดเหตุมีความสว่างน้อย ยอมรับว่าตนเองไม่ชินทาง แต่พอจะมองเห็นว่าข้างหน้าเป็นแถวแบริเออร์ แต่ไม่เห็นว่าวางตรงหรือไม่ตรง ก่อนถึงจุดเกิดเหตุไม่เห็นมีป้ายอะไรวางไว้เพื่อเตือนให้ระวัง

ตอนนี้รถคันที่เกิดเหตุยังอยู่ที่ศูนย์ความเสียหายส่วนใหญ่อยู่ที่หน้ารถมุมซ้าย ซึ่งต้องใช้เวลาซ่อมประมาณ 1 เดือนครึ่ง แต่ยังไม่ทราบว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง

ที่ผ่านมาได้ส่งอีเมล์ไปยังสำนักงานเขตบางกอกน้อยแล้วแต่ก็ยังเงียบ ตัวเองอยากจะรณรงค์ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหยุดการใช้แบริเออร์ปูน หรือใช้เท่าที่จำเป็น อย่างจุดเกิดเหตุถ้าเป็นแบริเออร์พลาสติกใส่น้ำ หากคนที่ผ่านไปผ่านมาเห็นว่ามันล้ำออกมาหรือออกมาขวางถนนก็ยังพอที่จะขยับหรือยกออกได้ หรือหากมีใครไปชนความเสียหายอาจจะไม่ได้เยอะ

ที่ผ่านมาได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.บางขุนนนท์ ทางตำรวจก็ตอบไม่ได้ว่าแบริเออร์เป็นของใคร ที่ตกใจไปกว่านั้นคือ บอกว่าถ้าเป็นของเอกชน เดี๋ยวเขาจะติดต่อประกันรถให้ไปรับผิดชอบค่าเสียหาย แต่ถ้าเป็นของราชการก็อาจจะเรียกให้มาเสียค่าปรับทำให้ทรัพย์สินทางราชการเสียหาย 1,000 บาท ซึ่งจริง ๆ ถ้าตัวเองถูกปรับ 1,000 บาท มันก็คุ้มที่จะทำให้อะไรเปลี่ยนแปลง หรือป้องกันคนอื่นมาประสบเหตุก็ยอมจ่าย

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้โทรศัพท์มาคุยกับผู้เสียหาย และออกมายอมรับว่าแบริเออร์ที่นำมาวางนั้นเป็นของสำนักงานเขตบางกอกน้อย ที่ทางตำรวจได้ขอความอนุเคราะห์ให้มาวางเพื่อป้องกันไม่ให้รถที่ลงมาจากสะพานกลับรถ และขอโทษกับสิ่งที่เกิดขึ้นแต่ยังไม่ได้ออกมาแสดงความรับผิดชอบกับความเสียหายที่เกิดขึ้นแต่อย่างใด