ชาวบ้านพบโลมาปากขวดตัวหนึ่งหลงฝูงว่ายตามเรือบรรทุกน้ำมันเข้าในแม่น้ำบางปะกง ปกติต้องว่ายอยู่รวมฝูงบริเวณปากอ่าวไทยเพื่อหาอาหาร

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง หลังมีชาวบ้านแจ้งว่าพบโลมาว่ายเข้ามาบริเวณใกล้สะพานข้ามแม่น้ำบางปะกง ถนนเทพรัตน (บางนา-ตราด) กม.50 ช่องทางคู่ขนาน ฝั่งขาเข้า กทม. หมู่4 ต.ท่าข้าม อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา เมื่อไปถึงก็พบโลมาปากขวดว่ายน้ำไปมาอยู่บริเวณกล่าว และกระโดดโผล่เหนือน้ำเป็นระยะๆ โดยมีชาวบ้านหลายคนยืนดู และถ่ายวิดีโอ

นางสมจิตร พันธ์สุวรรณ นายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม เปิดเผยว่าโลมาปากขวดตัวดังกล่าวน่าจะหลงฝูงที่ว่ายน้ำหากินอยู่บริเวณปากอ่าวไทยเชื่อมกับแม่น้ำบางปะกง แล้วว่ายตามเรือบรรทุกขนาดใหญ่เข้ามาในแม่น้ำ ซึ่งช่วงนี้เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนสูงและแหล่งอาหารก็น่าจะอุดมสมบูรณ์ทำให้ว่ายหลงเข้ามา หลายปีก่อนเคยมีฝูงโลมา 7-10ตัว ว่ายเข้าไปในแม่น้ำบางปะกงจนไปถึงหน้าที่ว่าการอำเภอบางปะกง มาแล้ว ซึ่งปกติฝูงโลมาปากขวดที่ว่ายหลงมาจะมีประมาณ 3 ตัวน่าจะเป็นพ่อ แม่ ลูก แต่ครั้งนี้เห็นเพียงตัวเดียว

ซึ่งการพบเห็นโลมาธรรมชาติก็จะเป็นหลายฝนต้นหนาวตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนจึงถึงเดือนมกราคม โดยบริเวณปากอ่าวจะพบโลมาปากขวดกับโลมาอิรวดี ที่ว่ายหากิน โดยหาประชาชนที่อยากจะนั่งเรือออกไปดูโลมาก็ต้องเข้าไปที่ฝั่งแหลมของต.ท่าข้าม จะมีเรือนำเที่ยวให้บริการอยู่ แต่การที่จะพบเห็นโลมาก็ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศโดยเฉพาะกระแสลม.