เมื่อวันที่ 30 ธ.ค.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านสาธารณภัยและพัฒนาเมือง พร้อมด้วย นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ นายภูมิวัชร์ อุดมทรัพย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว พ.อ.กิตติ ประพิตรไพศาล ผบ.ฉก.ร.12 พ.อ.อนุพงศ์ มูลบรรจบ ผบ.ชค.ทพ.13 นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว ตำรวจทางหลวงปราจีนบุรี-สระแก้ว ตำรวจท่องเที่ยว หัวหน้าส่วนราชการ กำนันผู้ใหญ่บ้าน และส่วนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามการให้ความช่วยเหลือกรณีเพลิงไหม้โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ ซึ่งจังหวัดสระแก้ว ภายหลังได้จัดตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากกรณีเพลิงไหม้ โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ ซิตี้ ปอยเปต ประเทศกัมพูชา หลังเกิดเหตุโศกนาฏกรรมหมู่ขึ้นที่โรงแรมแกรนด์ไดมอนด์ซิตี้ ปอยเปต ฝั่งประเทศกัมพูชา เมื่อคืนวันที่ 28 ธันวาคม 2565 มีผู้เสียชีวิตเป็นคนไทยและบาดเจ็บเป็นจำนวนมาก

 

ทั้งนี้ จังหวัดสระแก้ว จึงมีคำสั่งตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ประสบเหตุอัคคีภัยดังกล่าว เพื่อให้เกิดการบูรณาการช่วยเหลือ เยียวยาผู้ประสบภัยให้เป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม โดยได้จัดตั้งอยู่ที่บริเวณลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว มีปลัดอาวุโสรักษาราชการแทนนายอำเภออรัญประเทศ เป็นผู้อำนวยการศูนย์ให้ความช่วยเหลือฯ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อำเภออรัญประเทศ เทศบาลเมืองอรัญประเทศ และเทศบาลตำบลป่าไร่ คปภ.ได้จัดตั้งศูนย์เฉพาะกิจช่วยเหลือด้านการประกันภัย และสำนักงานประกันสังคมจังหวัดสระแก้ว สาขาอรัญประเทศ เข้าประจำศูนย์ให้ความช่วยเหลือดังกล่าวด้วย

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุด ทางชุดกองอำนวยการร่วม ได้รับการแจ้งจาก เจ้าหน้าที่กัมพูชาว่าทางการกัมพูชาได้อนุญาตให้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยสามารถมานำร่างผู้เสียชีวิตจากเหตุเพลิงไหม้บ่อนคาสิโน แกรนด์ไดมอนด์ จำนวน 27 ศพ ที่นำมาไว้รอเคลื่อนย้ายอยู่ที่วัดตราด ฝั่งปอยเปต ตรงข้ามด่านพรมแดนคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว กลับประเทศไทยได้ ภายหลัง นายเชาวเนตร ยิ้มประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ประสานตรงกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย ของประเทศกัมพูชา และเจ้าหน้าที่ทั้งไทยและกัมพูชา ได้ร่วมกันตรวจอัตลักษณ์บุคคลเรียบร้อยแล้ว ซึ่งหลังรับแจ้ง เจ้าหน้าที่กองอำนวยการร่วมฯได้ประสานกับมูลนิธิกู้ภัยอรัญประเทศและมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมอรัญประเทศ พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู นำรถกู้ชีพกว่า 10 คัน เข้าไปเพื่อขนศพคนไทยทั้ง 27 ราย จากวัดตราด ฝั่งกัมพูชากลับเข้าประเทศไทย โดยศพทั้งหมดถูกเก็บไว้บนรถห้องเย็นเก็บศพของมูลนิธิร่วมกตัญญู ที่นำมาจัดเตรียมไว้

 

โดยเจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู ได้นำรถห้องเย็นสำหรับบรรจุศพมาจากกรุงเทพมหานคร เดินทางมาที่จุดเกิดเหตุในฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อสนับสนุนการเก็บรักษาสภาพศพผู้เสียชีวิต ก่อนเคลื่อนย้ายกลับประเทศไทย โดย นายเกียรติคุณ วีระพงษ์ประดิษฐ์ เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู เปิดเผยว่า ทางมูลนิธิฯได้ส่งรถห้องเย็นเก็บรักษาศพมาร่วมสนับสนุนภารกิจไฟไหม้ที่ปอยเปตฯ เนื่องจากการค้นหาร่างผู้ติดในซากตึกที่ถูกเพลิงไหม้ พบว่า ตามห้องพักหลายห้องมีระบบคีย์การ์ดไม่สามารถเปิดประตูได้ ซึ่งคาดว่า มีผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายใน ทำให้ไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากสภาพตึกมีการเอียง กลัวจะทรุดตัวพังลงมา ซึ่งวันนี้เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์การตัดเจาะและทุบมาร่วมดำเนินการ โดยบางห้องต้องใช้วิธีทุบประตู จึงจะสามรถเปิดประตูห้องได้ คาดว่า อาจจะมีร่างผู้เสียชีวิตติดอยู่ภายในอีกจำนวนมาก

 

ขณะที่ นายโชตินรินทร์ เกิดสม รองปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ทางจังหวัดได้ประสานงานกับทางฝั่งประเทศกัมพูชาตั้งแต่ช่วงที่ทราบข่าว พร้อมกับตั้งศูนย์ประสานงานช่วยเหลือคนไทย ผู้ประสบเหตุฯ ที่ลานจอดรถเทศบาลเมืองอรัญประเทศ หน้าด่านพรมแดนคลองลึก นอกจากนี้ ยังได้มีการส่งเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยและกู้ชีพของประเทศไทยหลายมูลนิธิ รวมจำนวนกว่า 100 นาย เข้าร่วมกันช่วยเหลือและช่วยค้นหาศพผู้ประสบภัยในซากอาคารที่ถูกไฟไหม้ ซึ่งข้อมูลของผู้เสียชีวิตที่เป็นคนไทยนั้น ยังไม่นิ่ง แต่ตัวเลขขณะนี้ไม่ต่ำกว่า 27 ราย โดยกระบวนการแล้ว ต้องรอให้ขั้นตอนกระบวนการของประเทศกัมพูชาเสร็จสิ้น เพื่อประสานนำศพกลับประเทศไทย ตามข้อตกลงการนำศพข้ามประเทศ ซึ่งยังไม่สามารถบอกได้ว่า จะเป็นเมื่อไร แต่จะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้