สืบนครบาลรวบ "หมูฟ้า" อายุเพียง 20 ปี แต่สร้างเรื่องหลอกคนผ่านโลกออนไลน์ 7 คดี สาวลึกเจออีกรับเปิดปัญชีม้า เจ้าตัวเสียงแข็งไม่ได้ทำผิด อ้างมีตัวการใหญ่

ชุดลาดตระเวนออนไลน์สืบนครบาล ได้รับแจ้งเรื่องจากประชาชนทางเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ให้ช่วยสืบสวนติดตามจับกุมตัวหมูฟ้า หรือ น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล มีพฤติการณ์หลอกหลวง “หลายรูปแบบ” เช่น หลอกลวงแฮกเฟซบุ๊กผู้เสียหายสูงอายุเอาข้อมูลรหัส ID Password เพื่อยืมเงินคนอื่น ใช้หน้าไลน์ปลอมเป็นบุคคลอื่นเพื่อหลอกเอาเงิน หลอกลงทุนผ่านเพจ และหลอกขายของออนไลน์ผ่านเฟซบุ๊กเป็นต้น 

สืบสวนนครบาลจึงได้เร่งรัดออกสืบสวนติดตาม กระทั่งจับตัวได้เมื่อวันที่ 20 ธ.ค. ที่ผ่านมา ตามข้อกล่าวหาฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นและโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบื่อน หรือปลอมไม่ว่าบางส่วนหรือทั้งหมด

เบื้องต้นพบว่า หมูฟ้าก่อเหตุมาแล้ว 7 คดี โดยล่าสุดได้หลอกลวงแฮกเฟซบุ๊ก และไลน์ของผู้เสียหายหญิงสาววัย 59 ปี โดยหลอกเอาข้อมูลรหัสไอดี พาสเวิร์ด จากเฟซบุ๊ก โดยการแกล้งคุยขอหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อ จากนั้นเมื่อได้หมายเลขโทรศัพท์แล้วก็นำหมายเลขโทรศัพท์ของเหยื่อ ใส่เข้าไปในไอดี ช่องเข้าสู่ระบบ แล้วแจ้งลืมรหัสผ่าน เพื่อให้ระบบส่งข้อความ OTP (โอทีพี) เข้าไปยังโทรศัพท์ของเหยื่อ จากนั้นจะหลอกให้เหยื่อแคปภาพหน้าขอข้อความดังกล่าวส่งกลับมาให้ ทำให้เฟซบุ๊กของเหยื่อตกไปอยู่ในมือผู้ต้องหาทันที และจากนั้นก็เข้าไปตระเวนยืมเงินจากเพื่อนในแอปพลิเคชัน ซึ่งต่อมาผู้เสียหายได้เข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จ.เชียงใหม่กระทั่งได้มีการออกหมายจับ น.ส.ดวงอรทัยฯ เป็นจำนวน 3 หมายจับ ซึ่งจากการตรวจสอบ บัญชีที่เกี่ยวข้องนับ 10 บัญชีที่เป็นชื่อ น.ส.ดวงอรทัย ไพทูล หรือฟ้า มีเงินหมุนเวียนในบัญชีร่วมล้านบาท และจากการสืบสวนทราบว่า น.ส.ดวงอรทัยฯ ได้ก่อเหตุมาเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีบางคดีเจ้าตัวได้เดินทางไปชดใช้ค่าเสียหายและผู้เสียหายได้ถอนคำร้องทุกข์ไปแล้วกว่าหลายคดี บางคดีมีมูลค่าความเสียถึง 500,000 บาท และยังทราบว่ายังคงตระเวนก่อเหตุมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.บช.น. สามารถจับกุมตัว น.ส.ดวงอรทัยฯ ได้ที่อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ

เบื้องต้น ผู้ต้องหายังคงให้การปฏิเสธทุกข้อหา โดยให้การในชั้นจับกุมว่า เป็นเพียงผู้รับจ้างเปิดบัญชีม้า ซึ่งได้รับค่าจ่าง 1,500 บาท ต่อ 1 บัญชี ไม่ใช่เป็นผู้กระทำความผิดตัวจริง” สืบสวนนครบาลจึงนำตัวผู้ต้องหา ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ปิง จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป