ทำความรู้จัก "เสด็จเตี่ย" หรือ "กรมหลวงชุมพร" กับความเชื่อ ที่พึ่งและความศรัทธาของ "ทหารเรือไทย"

หากกล่าวถึง "ทหารเรือ" อีกหนึ่งสิ่งที่มักได้ยินควบคู่กันคือ "เสด็จเตี่ย" หรือ "กรมหลวงชุมพร" องค์พระบิดาแห่งการทหารเรือไทย ผู้ที่เปรียบดั่งสัญลักษณ์แห่งความเชื่อศรัทธาของเหล่าลูกประดู่ทัพเรือไทย อย่างกรณีล่าสุดกับเหตุการสลด "เรือหลวงสุโขทัย" อัปปางเอค่ำวันที่ 18 ธ.ค. 65 ส่งผลให้กำลังพลสูญหายหลายชีวิต พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ถึงกับเอ่ยปากว่าขอพึ่งบารมีเสด็จเตี่ย คือพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ได้เจอกำลังพลทุกนายด้วยความปลอดภัย

 


สำหรับ นายพลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ มีพระนามเมื่อแรกประสูติว่า พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 28 ในพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์ทรงเป็นผู้วางรากฐานการบริหารงานของกองทัพเรือ พระองค์ได้ทรงแก้ไขปรับปรุงระเบียบการในโรงเรียนนายเรือ ทรงเป็นครูสอนนักเรียนนายเรือ ทรงจัดเพิ่มเติมวิชาสำคัญสำหรับชาวเรือ คือ วิชาดาราศาสตร์ ตรีโกณมิติ พีชคณิต อุทกศาสตร์ การเดินเรือเรขาคณิต เพื่อประสงค์ให้นักเรียนนายเรือสามารถเดินเรือทางไกลในทะเลน้ำลึกได้

 

ทรงได้รับการเชิดชูในหมู่ทหารเรือเรียกขานพระองค์ว่า "เสด็จเตี่ย" หรือ "หมอพร" และ "พระบิดาแห่งกองทัพเรือไทย" ต่อมาในปี 2536 มีประกาศกองทัพเรือขนานพระนามพระองค์ว่า "พระบิดาของกองทัพเรือไทย" และในปี 2544 แก้ไขเป็น "องค์บิดาแห่งทหารเรือไทย

 


ด้านความเชื่อและความศรัทธาเสด็จเตี่ย และ ทหารเรือไทย โดยในหมู่ทหารเรือไทยและคนทั่วไปว่า ถ้ามาขอพรจากท่านเเล้วจะได้รับความเมตตาทุกเรื่อง เพราะตอนที่ท่านมีชีวิตอยู่ท่านทรงช่วยเหลือประชาชนในทุกด้าน โดยเฉพาะในเรื่องสุขภาพท่านทรงรักษาประชาชนโดยไม่ต้องเสียเงินรักษา และเหล่าทหารเรือหากมาขอพรและเปนสิริมงคลต่อชีวิต ท่านจะปกปักรักษาลูกหลานเวลาออกเรือประมงให้ปลอดภัยจากอันตราย

 


สำหรับศาลและพระอนุสาวรีย์ "กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์"มีรวมทั้งสิ้น 217 แห่งทั่วประเทศไทย เช่น โรงพยาบาลชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร ,โรงพยาบาลอาภากรเกียรติวงศ์ ฐานทัพเรือสัตหีบ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี , หรือที่พระตำหนักที่หาดทรายรี จังหวัดชุมพร