"ทนายเจมส์" พร้อมผู้บริหาร TPN Global ผู้ถือลิขสิทธิ์ประกวด Miss Universe แจ้งความ สอท. ดำเนินคดีกลุ่มคนที่บูลลี่นางงามในสังกัด ทำให้เสียชื่อเสียง

วันที่ 14 ธ.ค.65 เมื่อเวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 (บก.สอท.1) ศูนย์ราชการฯแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ “ปุ้ย-ปิยาภรณ์ แสนโกศิก” ผู้จัดการ บริษัท พีเอ็น โกลบอล จำกัด (TPN Global) พร้อมด้วย ทนายเจมส์ นิติธร แก้วโต เดินทางเข้าพบ พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ คล้ายคลึง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.ทำนุรัฐ คงมั่น รอง ผบก.สอท.1 พ.ต.อ.รชตโชค ลีวาณิชคุณ ผกก.(สอบสวน) เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับกลุ่มคนที่ทำให้ TPN Global ผู้ถือลิขสิทธิ์การจัดการประกวด Miss Universe และนางงามในสังกัดเสียชื่อเสียง จากการใช้คำดูหมิ่น เหยียดหยาม สร้างความถูกเกลียดชังบนโซเชียลมีเดีย

คุณปิยาภรณ์ เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาทาง TPN Global มีบุคคลโพสต์ในทางไม่สร้างสรรค์มาตลอดแต่ไม่ค่อยได้สนใจมากนัก แต่ช่วงหลังเริ่มบานปลาย มีการโพสต์ลักษณะคุกคามทางเพศ ไม่ให้เกียรติผู้หญิง โดยเฉพาะมี 2 เพจเฟซบุ๊ก คือ “ซุบซิบนางงาม” และ “Real Miss Thailand” มีการใช้คำพูดรุนแรง ซึ่งกลุ่มบุคคลเหล่านี้ใช้คำพูดหรือโพสต์ด่า ดูถูก บูลลี่คนอื่นจนทำให้รู้สึกแย่ บางคนหนักถึงขั้นอาจเป็นโรคซึมเศร้า วันนี้จึงมาขอความเป็นธรรมตรวจสอบ 2 เพจดังกล่าวและบุคคลอื่นที่โพสต์ทั้งอวตารและมีตัวตนจริงเพื่อเอาผิดตามขั้นตอนกฎหมาย

ด้าน ทนายเจมส์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันการโพสต์บูลลี่มีมากขึ้นทั้งบุคคลอวตารและมีตัวตนจริง ซึ่งคำพูดดังกล่าวสามารถทำได้หากเป็นทางสร้างสรรค์ แต่ไม่ควรใช้คำพูดด่าหรือดูถูก ใช้ข้อความคำหยาบในการบั่นทอนจิตใจใคร แล้วเช่นนี้สังคมออนไลน์จะอยู่กันอย่างไร

พล.ต.ต.ชัชปัณฑกาณฑ์ กล่าวว่า เบื้องต้น สอท.1 รับเรื่องไว้สืบสวนสอบสวนว่าเข้าข่ายความผิด ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา ตามมาตรา 328 , พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 และ กฎหมายมาตราอื่น ๆ หรือไม่ โดยใช้เครื่องมือพิเศษเจาะข้อมูลทางออนไลน์ ซึ่งเฟซบุ๊กอวตารก็สามารถตรวจสอบหาตัวตนจริงได้ จากนั้นจะเรียกมาสอบปากคำตามขั้นตอนต่อไป