ลูกหลาน ครอบครัวแม่เฒ่าตุ้ม ชวนคนไทยน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ในหลวงรัชกาลที่ 9 สุดซาบซึ้งภาพในหลวงน้อมรับดอกบัว แม่เฒ่าตุ้ม ยายวัย 102 ปี  ครั้งเสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาวนครพนม เมื่อปี 2498 ยังเบิกบานในหัวใจพสกนิกรไทย จากอดีตถึงถึงปัจจุบัน

 

เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม บรรยากาศวันพ่อแห่งชาติ เฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 ได้มีทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ต่างออกมาจัดกิจกรรม น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และแสดงออกถึงความจงรักภักดี รวมถึงกิจกรรมการทำบุญถวายเป็นพระราชกุศล เช่นเดียวกับ ครอบครัวนายบรม อายุ 82  ปี  หลานชายแม่เฒ่าตุ้ม เจ้าของภาพแห่งความประทับใจ ที่อยู่ในความทรงจำพสกนิกรชาวไทย ตลอดมาตั้งแต่ปี 2498 ครั้งเมื่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จเยี่ยมพสกนิกรชาว จ.นครพนม และเสด็จไปบำเพ็ญกุศลที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ในช่วงขบวนเสด็จกลับ ได้มี ยายตุ้ม จันทนิตย์ วัย 102 ปี นำดอกบัว 3 ดอก มาเฝ้ารอรับเสด็จ เพื่อน้อมถวายดอกบัว  บริเวณริมถนนสามแยกชยางกูร- เรณูนคร ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม โดยไม่มีใครคาดคิดว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 จะลงจากขบวนเสด็จ และทรงทักทายพสกนิกร ทีมาเฝ้ารอรับเสด็จ ที่สำคัญได้รับการถวายดอกบัว 3 ดอกจากแม่เฒ่าตุ้ม พร้อมน้อมพระวรกายรับมอบดอกบัว กับคุณยายด้วยความใกล้ชิด ขณะเดียวกัน นายอาณัติ  บุญนาค ช่างภาพส่วนพระองค์ได้บันทึกไว้  กลายเป็นภาพประวัติศาสตร์ที่สร้างความประทับใจแก่ชาวไทย จากอดีตจนถึงปัจจุบัน  ถึงแม้แม่เฒ่าตุ้มจะถึงแก่กรรมไปแล้ว  มาถึงวันนี้เมื่อถึงโอกาสวันสำคัญ วันพ่อแห่งชาติ นายบรม อายุ 82  ปี  ในฐานะลูกหลาน ครอบครัวแม่เฒ่าตุ้ม จึงได้ออกมาเล่าถึงความประทับใจ ที่มาของภาพแห่งความทรงจำของพสกนิกรชาวไทย และเชิญชวนพสกนิกรชาวไทย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณแสดงออกถึงความจงรักภักดี

 

ด้าน นายบรม อายุ 82  ปี  หลานชายแม่เฒ่าตุ้ม เจ้าของภาพแห่งความประทับใจ กล่าวถึงความรู้สึกด้วยความภาคภูมิใจว่า  ตลอดเวลากว่า 67 ปี ที่ผ่านมา ตนยังจำถึงความรู้สึกตื่นเต้น โดยขณะนั้นอายุได้ 15 ขวบ  เมื่อทราบข่าวว่าในหลวง จะเสด็จผ่านหมู่บ้าน เส้นทางนครพนม – ธาตุพนม เพื่อไปยังวัดพระธาตุพนม  ทำให้ชาวบ้านรวมถึงคนในครอบครัว และแม่เฒ่าตุ้ม  หรือ ย่าตุ้ม เพราะคุณพ่อเป็นลูกชายคนสุดท้องของแม่เฒ่าตุ้ม  ต่างพากันเตรียมตัวเพื่อไปรอเฝ้ารับเสด็จชื่นชมพระบารมี เนื่องจากเกิดมาทั้งชีวิตโอกาสที่จะได้ไปเฝ้ารับเสด็จคงไม่มีโอกาส  ซึ่งจำได้ว่าแม่เฒ่าตุ้มในวัย 102 ปี ยังคงแข็งแรง  ได้มีความตั้งใจที่จะไปนั่งเฝ้ารอรับเสด็จตั้งแต่เช้าตรู่  พร้อมดอกบัว 3 ดอก  ไว้รอทูลเกล้าถวายหากมีโอกาส  ขณะที่ตนไม่ได้มีโอกาสเข้าไปถึงจุดริมถนน เพราะคนจำนวนมากและถูกกันจากเจ้าหน้าที่  จนกระทั่งเวลาสำคัญมาถึง  ได้มีขบวนรถพระที่นั่งวิ่งผ่านเส้นทางสร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก  แต่อดเสียดายไม่ได้ที่ไม่ได้มีโอกาสชื่นชมพระบารมี

 

แต่ในช่วงที่พระองค์เสด็จกลับ  ไม่มีใครคาดคิดว่าขบวนรถยนต์พระที่นั่ง จะจอดบริเวณริมถนน บริเวณสามแยกชยางกูร- เรณูนคร ต.พระกลางทุ่ง อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ก่อนที่ในหลวง จะเสด็จลงมาทักทายพสกนิกร ที่มารอเฝ้ารับเสด็จ  และรับดอกบัว 3 ดอก  ที่แม่เฒ่าตุ้มถือมา ในสภาพที่เริ่มเหี่ยวเฉา เพราะรอเฝ้ารับเสด็จตั้งแต่เช้าถึงเย็น ทำให้ช่างภาพส่วนพระองค์ได้บันทึกภาพไว้  พร้อมพระราชทานส่งมาให้ แม่เฒ่าตุ้มและครอบครัว  เก็บไว้ชื่นชมพระบารมี  มาถึงวันนี้เป็นเวลากว่า 67 ปี  ภาพแม่เฒ่าตุ้ม  ยังไม่เคยหายไปจากความรู้สึกของครอบครัว และพสกนิกรชาวไทย  ตนในฐานะหลานชาย มีความซาบซึ้ง ภาคภูมิใจจนบอกไม่ถูก  ถึงแม้ไม่ได้เข้าฝ้าใกล้ชิด หรืออยู่ในเหตุการณ์  แต่ยังมีความภาคภูมิใจมากที่เป็นหลานแม่เฒ่าตุ้ม   มาถึงวันนี้สิ่งเดียวที่สำนึกได้คือ การทำดีเพื่อสังคม เป็นคนดีของสังคม และดูแลสั่งสอนลูกหลานให้เป็นคนดี  ที่สำคัญในโอกาสวันสำคัญ วันพ่อแห่งชาติ 5 ธันวาคม ขอเชิญชวนพสกนิกร ชาวไทย น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ ที่พระองค์ได้ดูแลพสกนิกรชาวไทยตลอดมา ที่สำคัญอยากให้พสกนิกรชาวไทย นำเอาแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อความเป็นอยู่ที่ดี และอยากให้คนไทยรักสามัคคีกัน รวมถึงมีความรักหวงแหน ในสถาบันชาติศาสนา พระมหากษัตริย์