ปศุสัตว์แก่งกระจานพบหมูป่วย "อหิวาต์แอฟริกา" สั่งห้ามเคลื่อนย้าย หลังพบหมูตายแล้ว 49 ตัว

สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ชนิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF : African Swin Fever) โดยมีประกาศเขตห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ เข้า-ออก หรือนำผ่าน เขตเฝ้าระวังโรคระบาด เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์โดยประกาศระบุเรื่องว่า สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน พบสัตว์ชนิดสุกร ป่วยด้วยโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ซึ่งเป็นโรคระบาดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ในท้องที่ หมู่ที่ 5 หมู่บ้านส่วนใหญ่พัฒนา ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน โดยมีแนวโน้มที่จะแพร่ระบาดออกไปยังท้องที่ข้างเคียง หรือ ระบาดเข้ามาในท้องที่ได้จากการเคลื่อนย้ายสัตว์ หรือซากสัตว์ ที่เป็นโรคระบาดหรือพาหะของโรคระบาด

ทั้งนี้หลังจากเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอแก่งกระจาน ได้ลงพื้นที่ร่วมกับเจ้าหน้าที่ อบต.ป่าเด็ง และส่วนเกี่ยวข้อง ตรวจสอบท้องที่หมู่ 5 หมู่บ้านส่วนใหญ่พัฒนา ซึ่งพบโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร (ASF : African Swin Fever) จำนวน 1 จุด จึงได้ประกาศเขตโรคระบาดชั่วคราว เฝ้าระวังและห้ามเคลื่อนย้ายหมู มีการควบคุม ป้องกัน การจัดการเชื้อบริเวณฟาร์มสถานที่เลี้ยง มีการพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดตัวซากสุกรฝังและโรยปูนขาว ต้องทำลายทั้งหมดในรัศมี 1 กิโลเมตร เฝ้าระวังฟาร์มเลี้ยงหมูในรัศมี 5 กิโลเมตร มีประกาศกำหนดเขตโรคระบาดชั่วคราว ห้ามเคลื่อนย้ายสุกร หมูป่าต่าง ๆ และห้ามเคลื่อนย้ายซากเข้าออกบริเวณพื้นที่ประกาศดังกล่าว

สำหรับเขตโรคระบาดชั่วคราวตามประกาศใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 28 พฤศจิกายน 2565 ถึงวันที่ 27 ธันวาคม 2565 ห้ามมิให้ผู้ใดเคลื่อนย้ายสัตว์ ชนิดสุกร และหมูป่า หรือซากสัตว์ดังกล่าวเข้าออก ผ่าน หรือภายในเขตโรคระบาดชั่วคราวเว้นแต่ได้รับอนุญาตเป็นหนังสือจากสัตวแพทย์ผู้มรหน้าที่รับผิดชอบประจำเขตนั้นทุกครั้งที่มีการเคลื่อนย้าย ผู้ใดฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก ไม่กิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558

โดยล่าสุดเมื่อวานนี้(29 พ.ย.) พบมีพ่อพันธุ์แม่พันธุ์หมู และลูกหมู ตายทั้งหมดรวม 49 ตัว โดยเจ้าหน้าที่ทำการฝังกลบทำลายซากทั้งหมดแล้ว ส่วนวันนี้ยังไม่มีการตายเพิ่มของหมู แต่ยังมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง