สาธุ! วันนี้เป็นวันเกิดพระพรหม 9 พฤศจิกายน สายมูแห่ขอโชคในโอกาสครบรอบ 66 ปีตั้งศาลพระพรหมแยกราชประสงค์

วันที่ 9 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันสักการะประจำปีของพระพรหมเอราวัณ หรือที่เรียกกันว่า “วันเกิดพระพรหม” โดยเป็นการนับจากวันที่อัญเชิญพระพรหมประดิษฐานที่หน้าโรงแรมเอราวัณ เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499 ซึ่งปีนี้เป็นโอกาสครบรอบปีที่ 66 ที่พระพรหมประดิษฐานบริเวณด้านหน้าโรงแรม แกรนด์ ไฮแอท เอราวัณ กรุงเทพฯ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา มีพิธีสักการะท่านท้าวมหาพรหม มีประชาชนมาร่วมงานเนืองแน่น คาดว่าวันนี้จะเป็นอีกหนึ่งวันที่มีศานิกชนมากราบไหว้ขอพรองค์ท้าวมหาพรหม สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำแยกราชประสงค์แห่งนี้

ผู้คนทั้งจากในประเทศและนักท่องเที่ยวต่างประเทศต่างก็พากันมาสักการบูชาองค์ท้าวมหาพรหมด้วยความเชื่อที่ว่าท่านจะช่วยปัดเป่าอุปสรรคและส่งเสริมโชคลาภ รวมไปถึงความสำเร็จในทุกด้านมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าใครเดือดร้อนอะไร ถ้ามาบูชาขอพรจากท่านดีๆ แล้วมีโอกาสสมหวังสูง

พระพรหม ถือว่าเป็น1 ใน 3 ของพระเจ้า ในศาสนาฮินดู ได้แก่ พระพรหมคือผู้สร้าง พระศิวะคือผู้ชำระ และพระนารายณ์ คือผู้กอบกู้ธำรง รูปลักษณ์ของพระพรหมที่จินตนาการตามความเชื่อนั้น เชื่อว่ามี 4 เศียร 4 หน้า และ 4 กร ถือสิ่ง ต่าง ๆ เช่น ช้อน ลูกประคำ ฯลฯ 

พระพรหมเป็นผู้ลิขิต ชะตาชีวิตของบุคคลต่าง ๆ ตั้งแต่เกิดจนตาย เรียกว่า "พรหมลิขิต" และผู้ใดที่บูชาพระพรหมอยู่เป็นนิจ พระองค์จะประทานพรให้สมหวัง เรียกว่า "พรพรหม" หรือ "พรหมพร" และยังเป็นเทพประจำทิศเบื้องบนอีกด้วย