มูลนิธิวอชด็อก ช่วยหมาแมวถูกทิ้งในบ้านย่านหทัยราษฎร์ นับ 100 ตัว

จากกรณีมูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ โพสต์ข้อความ #สุดสลด !! #กลุ่มคนเปิดเพจรับบริจาคปล่อยหมาแมวตายป่วยอดอาหารตายคากรงกัดกินซากกันเอง ซึ่งระบุเหตุการเดิดขึ้นที่บ้านหลังหนึ่ง ในซอยหทัยราษฎร์ 39

ล่าสุด มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เจ้าหน้าที่กรมปศุสัตว์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.คันนายาว ได้เดินทางมายังบ้านพักหลังหนึ่ง ซอยหทัยราษฎร์ 39 เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ ลักษณะเป็นบ้านเดี่ยว 2 ชั้น รอบบ้านเต็มไปด้วยขยะ และซากต้นไม้ใบไม้ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ปรึกษาหาทางช่วยสุนัขที่อยู่ในบ้านนั้น นายสุพล อายุ 66 ปี แสดงตัวเป็นพ่อเจ้าของบ้าน ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ให้ชายคนดังกล่าว เซ็นมอบอำนาจเพื่อจะเปิดเข้าไปในบ้านทางชายคนดังกล่าวก็ยินยอมและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

ซึ่งตอนเข้าไปสภาพบ้านรกและมีซากแมวตายอยู่เป็นบางจุดมีกรงขนาดใหญ่ 3-4 กรง อยู่กลางบ้านโดยที่มีแมวอยู่ภายใน ภายในบ้านพบตู้เย็น 1 ตู้โดยมีซากแมวแช่ไว้ในตู้เย็นนับ 10 ตัว สภาพแมวแต่ละตัวผอมเหลือแต่กระดูก โดยภายในบ้านพบสุนัข 3 ตัวพร้อมเหลือแต่กระดูกเช่นเดียวกัน เจ้าหน้าที่จึงรีบทยอยนำสุนัขและแมวออกมาทีละตัวเพื่อมาปฐมพยาบาลและดูอาการแมวและสุนัขว่ามีโรคอะไรไหมจะได้รักษาตามโรคนั้นๆ

นายสุพล พ่อของเจ้าของบ้านและผู้ดูแลแมว บอกว่า ลูกสาวเอาแมวมาเลี้ยงนายนับ 10 ปี ก่อนที่จะซื้อบ้านหลังนี้อีก หมา แมว ที่พามา จะป่วย พิการ หรือ จรจัด เอามารักษาด้วยเองตัวเอง แต่ละตัวค่ารักษา 4-5 หมื่นมาก เคยเสียค่ารักมากสุดถึง 300,000 บาท และยังติดเงินกับโรงพยาบาลรักษาสัตว์แห่งหนึ่งไว้ด้วย

สำหรับแมวในบ้าน ไม่รู้ว่ามีกี่ตัว น่าจะประมาณนับร้อย ที่มีจำนวนเยอะ เนื่องจากลูกสาวเปิดเพจรับดูแลรักษา หมา แมว เลยมีคนเอามาบริจาคเรื่อย ๆ แต่ก่อนลูกสาวมีรายได้ต่อเดือนหลักแสน จึงมีกำลังพอช่วยเหลือ และบ้านหลังนี้ก็ซื้อไว้ให้ หมา แมว อยู่ด้วย แต่พักหลังไม่มีรายได้ จึงดูแลหมา แมว ที่อยู่ไม่ได้ต้องปล่อยให้อยู่ในสภาพแบบนี้ ซึ่งลูกสาวเองก็เสียใจมาก

เพราะเคยสัญญาว่าจะตายและทั้งชีวิตจะมีแค่หมาและแมวเท่านั้น ซึ่งลูกสาวเคยแจ้งไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เข้ามาช่วยเหลือแล้วแต่ก็ไร้วี่แววในการช่วยเหลือ

ทางด้านตัวแทนมูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ซึ่งทางมูลนิธิได้เห็นในเฟซบุ๊ก ซึ่งทางครูเล็กได้เห็นภาพว่ามีแมวและหมาจำนวนมากที่เจ็บป่วย ได้ลงพื้นที่และตัดสินใจรับแมวและหมาทั้งหมดไว้ดูแล ก่อนจะย้ายไปที่ มูลนิธิเขาแม่แตงที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งค่าใช้จ่ายทั้งหมดทางครูเล็กจะออกให้ทุกตัว ส่วนซากของแมวที่ตาย จะนำไปที่วัดบำเพ็ญกุศลตามพิธีทางศาสนา