ไปไม่ถึงงานกฐิน! รถบรรทุกน้ำมันพุ่งชนอัดรถคณะสายบุญ คาเสาไฟฟ้า เสียชีวิตคาที่ 5 ศพ

วันที่ 5 พ.ย.65 เมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. พ.ต.ท.สงกรานต์ กองอินทร์ สว.(สอบสวน) สภ.เทิง จ.เชียงราย ได้รับแจ้งอุบัติเหตุหมู่ รถบรรทุกน้ำมันพุ่งชนอัดกับรถยนต์ มีผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุหลายราย ในพื้นที่บ้านศาลาวาส ม.4 ต.หงาว อ.เทิง จ.เชียงราย จึงรีบรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

ในจุดเกิดเหตุอยู่บนถนนทางหลวงหมายเลข 1021 เทิง-เชียงคำ ฝั่งมุ่งหน้าอำเภอเทิง บริเวณปากทางเข้าไปบ้านป่าจี้ ม.8 ต.หงาว พบรถสิบล้อบรรทุกน้ำมันอัดก็อปปี้อยู่กับรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีบรอนซ์เงิน พะเยา กลางลำรถกระแทกเข้ากับเสาไฟฟ้าแรงสูงข้างทางจนหักโค่น มีผู้ติดอยู่ภายในรถยนต์คันดังกล่าวจำนวน 6 ราย มีเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากเทศบาลตำบลหงาว เทศบาลตำบลเวียงเทิง สมาคมกู้ชีพกู้ภัยเทิง สมาคมกู้ภัยนครเทิง มูลนิธิสยาม (ปู่อินทร์) จุดเชียงคำและกู้ภัยสว่างพะเยา พร้อมด้วยรถดับเพลิงเทศบาลตำบลหงาว ร่วมในภารกิจช่วยเหลือ

ตรวจสอบเบื้องต้นพบคนขับยังมีชีพจร กู้ภัยจึงรีบใช้อุปกรณ์ตัดถ่างช่วยเหลือนำตัวออกจากรถ ทราบชื่อในภายหลังคือนายชานนท์ (สงวนนามสกุล) เป็นชาว จ.เชียงใหม่ อาการสาหัส นำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลเทิง ส่วนอีก 5 ราย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ กู้ภัยต้องช่วยกันนำอุปกรณ์ตัดถ่างงัดรถเพื่อนำร่างผู้เสียชีวิตออกมา ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมง จึงสามารถนำร่างผู้เสียชีวิตออกมาจากซากรถได้ทั้งหมด ทราบชื่อคือนายณัฐกิต (สงวนนามสกถล) ชาว จ.เชียงใหม่ นายสมชาย (สงวนนามสกุล) ชาว จ.เชียงใหม่ นายนพกร (สงวนนามสกุล) ชาว จ.เชียงใหม่ นายกิตติพงษ์ (สงวนนามสกุล) ชาวบ้าน ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา และนายธนกร (สงวนนามสกุล) ชาวบ้าน ต.อ่างทอง อ.เชียงคำ จ.พะเยา โดยขณะปฏิบัติงานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องฉีดน้ำไปที่รถบรรทุกน้ำมันตลอดเวลาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดไฟลุกไหม้

ด้านนายบุญนาค (สงวนนามสกุล) อายุ 42 ปี ชาวบ้าน ต.ลานกระบือ อ.ลานกระบือ จ.กำแพงเพชร คนขับรถบรรทุกน้ำมัน เล่าว่า ขณะขับขี่รถบรรทุกน้ำมัน ขนาด 10,000 ลิตร มุ่งหน้าไปทาง อ.เทิง ได้มีรถยนต์ปาเจโร่ของคู่กรณีได้ขับขี่สวนทางมา ซึ่งถนนเป็นทางวันเวย์ ด้วยความตกใจตนเองจึงเหยียบเบรกยาวกว่า 100 เมตร จนถึงที่เกิดเหตุ จึงหักพวงมาลัยไปทางซ้าย แต่รถคู่กรณีกลับหักพวงมาลัยมาในทิศทางเดียวกัน จึงชนอัดเข้ากับรถยนต์และไปอัดกับเสาไฟฟ้าจนหักโค่น

จากการสอบถามทราบว่า รถยนต์ปาเจโร่มีผู้โดยสารมาทั้งหมด 6 คน เพื่อจะไปทำบุญทอดกฐิน ที่บ้านดอนมูล ม.8 ต.เชียงแรง อ.ภูซาง จ.พะเยา คาดว่าคนขับไม่ชินทาง จึงขับตรงเข้ามาในทางวันเวย์ และประกอบกับตรงจุดเกิดเหตุกำลังอยู่ในช่วงระหว่างการก่อสร้าง จึงมีการเปิดปิดทางบ่อยครั้ง สร้างความสับสนให้แม้แต่คนในพื้นที่ และเมื่อรถยนต์ปาเจโร่และรถบรรทุกน้ำมันไปถึงที่เกิดเหตุซึ่งเป็นทางโค้ง คาดว่าด้วยความตกใจ ต่างฝ่ายคงจะพยายามหักหลบรถฝ่ายตรงข้าม แต่เกิดหักหลบไปในทิศทางเดียวกันและชนกันเข้าอย่างแรง จนเกิดเหตุสลดในที่สุด อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะตรวจสอบกล้องหน้ารถ กล้องวงปิด รวมถึงตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อหาสาเหตุของอุบัติเหตุ และจะดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายต่อไป