พักงาน 5 วัน! แพทย์หญิงปะทะเดือดคนไข้ พร้อมส่งเรื่องให้ สสจ. พิจารณา

วันที่ 4 พ.ย. 65 จากกรณีได้ปรากฏวิดิโอสั้น ๆ ความยาวประมาณ 2 นาที ถูกเผยแพร่ลงโซเชียลมีเดีย โดยเป็นภาพภายในห้องทำงานของแพทย์ในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งตั้งอยู่พื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้านจังหวัดเชียงราย ภายในห้อง มีโต๊ะทำงานและฉากพลาสติกป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 และพบหญิง 1 คน ซึ่งผู้ที่ถ่ายคลิปและบุคคลอื่นที่อยู่ใกล้กันต่างระบุว่า เป็นแพทย์หญิงคนหนึ่ง กำลังนั่งบนเก้าอี้โดยที่จ้องอยู่ที่โทรศัพท์มือถืออยู่เกือบตลอดเวลา ขณะที่ผู้ที่ถ่ายคลิปและคนอื่นที่ไปด้วยได้เดินเข้าไปในห้องเพื่อพยายามสอบถามแพทย์หญิงคนดังกล่าวว่า เหตุใดจึงพูดคุยกับผู้ป่วยเช่นนั้น ส่วนแพทย์หญิงคนดังกล่าวได้บอกให้ผู้ที่ถ่ายคลิปออกจากห้องไปแต่ไม่เป็นผล จากนั้นก็เกิดการโต้เถียงกันขึ้นโดยชาวบ้านที่เข้าไปพยายามสอบถามว่าเหตุใดไม่ให้บริการส่วนแพทย์หญิงตอบกลับว่าไม่ใช่ผู้ให้บริการแต่เป็นผู้บริบาลและหากอยากถ่ายคลิปก็ถ่ายไป ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุดจากการตรวจสอบพบว่าคลิปดังกล่าวถูกถ่ายโดยนายวีรวุฒิ ยาสมุททร์ อายุ 40 ปี ชาวบ้านห้วยเกี๋ยง ม.8 ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย โดยนายวีรวุฒิ เล่าว่าเหตุการณ์ได้เกิดเวลาประมาณ 19.00 น. ของวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งน้องสะใภ้ซึ่งได้ท้องประมาณ 3 เดือนแต่เกิดอาการแพ้ท้องอย่างหนักมีการอาเจียนและอาเจียนออกมาเป็นเลือด จะไปโรงพยาบาลเอกชนที่ทำประกันอยู่ก็ปิด ที่เปิดอยู่ก็อยู่ไกลถึงตัวเมือง ตนเองเห็นอาการไม่ค่อยจะดีจึงแวะโรงพยาบาลที่เกิดเหตุเพื่อเช็กดูอาการก่อนว่าต้องรักษาเลยหรือสามารถส่งตัวต่อไปรักษายังโรงพยาบาลที่ทำประกันไว้ได้

โดย นายวีรวุฒิ กล่าวว่า พอไปถึงก็ยื่นบัตรผู้ป่วยปกติ โดยแพทย์พยายาลก็ทักทายก่อนมีการนำตัวน้องสะใภ้ไปยังห้องฉุกเฉินแพทย์และพยาบาลก็ให้ญาติออกรอด้านนอกพวกตนจึงแจ้งว่าหากจะรักษาหรือให้ยาอะไรช่วยแจ้งญาติด้วย เพราะผู้ป่วยเป็นโรคหัวใจ จากนั้นแพทย์ก็จะมีการฉีดยาแก้อาเจียนให้ แต่ทางน้องสะใภ้ขอไม่ฉีดเพราะเคยฉีดมาแล้หายใจไม่ออกเพราะเป็นโรคหัวใจ จึงขอให้น้ำเกลือและนอนดูอาการก่อน จากนั้นแพทย์ก็ฉุนเฉียวขึ้นมา พร้อมต่อว่าจะนอนโรงบาลให้ได้ไช่ไหมป่วยแค่นี้ กลับเรื่องมาก ทางน้องสะใภ้จึงเรียกตนเองและญาติเข้าไปเพื่อจะขอไปรักษาที่โรงพยาบาลอื่้น ตนเองจึงถามว่าทำไมเขาบอกว่าถูกหมอด่า ตนจึงถามว่าใครด่าก่อนที่หมอคนดังกล่าวจะบอกว่าเป็นตนเอง แล้วบอกว่าทำไมเหรอจะดราม่าควีนเหรอ ตนเองจึงถามว่าทำไมคุยกับลูกค้าแบบนี้ก็เกิดการโต้เถียงกันตามคิปดังกล่าว ซึ่งตนเองนั้นงงกับพฤติกรรมของผู้เป็นแพทย์ว่าเป็นแบบนี้ได้อย่างไร จึงนำคลิปมาโพสต์ในกลุ่มข่าวเชียงแสนเพื่อเตือนไม่ให้มีการเกิเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก ไม่คาดหวังให้มารับผิดชอบอะไร และอยากให้โรงพยาบาลมีการปรับเพราะทุกฝ่ายบริการดีหมดยกเว้นแพทย์คนนี้คนเดียว

ล่าสุดทีมข่าวได้ตรวจสอบพบว่าโรงพยาบาลที่เกิดเหตุเป็นโรงพยาบาลเชียงแสน ซึ่งเป็นโรงพยาบาลประจำอำเภอเชียงแสน จ.เชียงราย จึงติดต่อนายสุขชัย เธียรเศวตตระกุล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงราย ซึ่งพร้อมจะให้ข้อมูลแต่ไม่อนุญาติให้มีการเก็บภาพหรือทำการบันเสียงใด ๆ โดยทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลยอมรับว่าแพทย์หญิงคนในคลิปเป็นแพทย์หญิงประจำโรงพยาบาลเชียงแสนจริง โดยเป็นแพทย์หญิงทั่วไปไม่ได้เป็นแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพราะโรงพยาบาลขนาดเล็ก ซึ่งปกติแพทย์คนนี้เป็นคนจิตอาสา มีงานบริการที่ไหนก็จะอาสาไปและปกติก็ทำหน้าที่ได้ดี แต่เป็นคนที่มีอารมณ์ค่อนข้างแปรปรวน บางครั้งก็เป็นลักษณะนี้จนเคยเกิดกรณีคล้ายกันนี้ไม่ต่ำกว่า 3 ครั้ง ซึ่งทางรพ.มีการทำทัณฑ์บน และออกหนังสือเตือนอยู่ตลอด แต่พฤติกรรมก็ยังแก้ไม่หาย ครั้งนี้จึงหารือกับคณะกรรมการโรงพยาบาลทบทวนข้อเท็จจริงพฤติกรรมของแพทย์ ถึงความไม่เหมาะสม จึงมีคำสั่งให้พักงานแพทย์หญิงคนนี้ไว้ก่อนเป็น 5 วัน เพื่อให้ไตร่ตรองพฤติกรรมของตนเอง ซึ่งเบื้องต้นทางแพทย์คนดังกล่าวก็รู้ตัวว่ากระทำผิด อย่างไรก็ตามเพื่อแก้ไขระยะยาวจะมีการเสนอเรื่องไปทางสำนักงานสาธารณสุขหรือ สสจ. พิจารณาว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ต่อไปอย่างไรอีกครั้งหนึ่ง ส่วนกรณีคนไข้คู่กรณีทราบว่าไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลเอกชนอยู่ ซึ่งทางโรงพยาบาลและทางฝ่ายบริหารจะประสานเพื่อทำการขอโทษต่อเรื่องราวที่เกิดขึ้นอีกครั้งหนึ่ง