รมว.ยธ. แถลงยึดทรัพย์ทั่วประเทศสูงถึง 3,000 กว่าล้าน ชี้มีเงินรางวัลนําจับ พร้อมยํ้า จนท. เร่งปราบปรามตัวการหลัก

วันนี้ (2 พ.ย. 65) นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานแถลงผลยึดทรัพย์เครือข่ายยาเสพติดรายสำคัญ ทุน มิน  หลัด (Tun Min Latt) และแถลงผลการยึดทรัพย์สินคดียาเสพติดในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมา  โดยมีเลขาธิการ ป.ป.ส. รองเลขาธิการ ป.ป.ส. และรองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ร่วมแถลงผลปฏิบัติการในครั้งนี้  โดยสามารถยึดอายัดทรัพย์สินเครือข่ายรายสำคัญ ในพื้นที่ 6 จังหวัด  รวมมูลค่าทรัพย์สินสูงกว่า 2,000 ล้านบาท

                                   

นายสมศักดิ์ กล่าวว่า  เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส. ทํางานร่วมกับสํานักงานตํารวจแห่งชาติในการขยายผลการจับกลุ่มแก๊งค้ายาที่จับได้ตั้งแต่ปี 62 จนนําไปสู่เครือข่ายพ่อค้ายารายสําคัญที่เป็นนายทุนชาวต่างชาติ โดยมีบริษัทที่เกี่ยวข้องจํานวน 3 บริษัท ซึ่งได้ทําการยึดทรัพย์สินทั้งหมดรวมถึงอสังหาริมทรัพย์พร้อมโฉนดที่ดินรวม 71 ฉบับ  6 จังหวัดทั่วประเทศ ในพื้นที่ แม่ฮ่องสอน ประจวบฯ ภูเก็ต สงขลา และกรุงเทพฯ รวมมูลค่าจํานวน 1,858 ล้านบาท และผลยึดทรัพย์คดียาเสพติดในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมาอีกจํานวน 1,313 ล้านบาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 3,171 ล้านบาท จากเป้าหมาย 100,000 ล้านบาท

 

โดย รมว.ยธ. เผยว่า ประมวลกฎหมายยาเสพติดฉบับใหม่จะมีเงินรางวัลให้กับผู้ดําเนินการปราบปรามจับกุมจํานวน 25 เปอร์เซนต์ จากจํานวนเงินของกลางทั้งหมด  โดยเงินจํานวน 1,858 ล้านบาท แบ่งเป็นรางวัลนําจับสูงถึง 464 ล้านบาท ซึ่งในเวลาไม่เกิน 2 ปี เงินจํานวนดังกล่าวจะถูกแบ่งให้กับประชาชนรวมถึงเจ้าหน้าที่ที่สามารถเข้าปราบปรามและจับกุมได้ สําหรับประชาชนที่แจ้งเบาะแสจะได้ส่วนแบ่ง 5 เปอร์เซนต์ อีกด้วย

 

ทั้งนี้เป้าหมายการยึดอายัดทรัพย์สินทั้งหมดในปีนี้อยู่ที่ หนึ่งแสนล้านบาท โดยทาง รมว.ยธ. ยืนยันว่าสามารถทําได้แน่นอนเพราะมีเบาะแสและข้อมูลต่างๆ ครบถ้วน พร้อมฝากถึงเจ้าหน้าที่ทุกจังหวัดต้องช่วยกันดําเนินการปราบปรามและจับกุมไม่ใช่เพียงแค่จับแต่ยา เพราะคนส่งยาไม่ใช่เจ้าของ  แต่ตัวการคือผู้ที่อยู่เบื้องหลัง ซึ่งหากทุกจังหวัดช่วยกันดําเนินการก็จะสามารถปราบปรามแก๊งค้ายาเสพติดให้หมดไปจากประเทศของเรา