พ่อแม่ คุณแบมแบม สุดเศร้า จัดงานรับศพลูกสาวหนึ่งในเหยื่อโศกนาฏกรรมอิแทวอน แม่ เผยลูกสาวฝันว่า"ฟันหน้าหัก"สุดท้ายกลับเป็นลูกสาวที่ต้องมาเสียชีวิตเอง ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมพุ่งไปถึง 156 ศพแล้ว

วันนี้ เจ้าหน้าที่ศูนย์รับมือภัยพิบัติและความปลอดภัยเกาหลีใต้แถลงยืนยัน ยอดผู้เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมอิแทวอน พุ่งไปถึง 156 ราย หลังมาเที่ยวงานปาร์ตี้ฮาโลวีนวันแรก เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 29 ตุลาคม ทำให้ผู้คนเบียดเสียดเหยียบกันตายและขาดอากาศหายใจ โดยผู้เสียชีวิตรายล่าสุด เป็นหญิงวัย 20 ปี เสียชีวิตในช่วงเช้าวันนี้ ขณะรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล เพราะได้บาดเจ็บสาหัสจากเหตุการณ์นี้

สำหรับผู้เสียชีวิต เป็นชาวเกาหลีใต้ 130 คน นักท่องเที่ยวต่างชาติ 26 คน โดยทางการเกาหลีใต้ประกาศช่วยเหลือครอบครัว โดยจะให้ค่าทำศพกับญาติผู้เสียชีวิตรายละ 15 ล้านวอน หรือประมาณ 4 แสนบาท

ขณะที่สถานีตำรวจยงซาน นำกระเป๋า 123 ใบ / เสื้อผ้า 258 ชุด / รองเท้า 256 คู่ และรองเท้าที่ไม่มีคู่อีก 64 ข้าง หลังเก็บได้จากสถานที่เกิดเหตุ เพื่อให้ญาติของผู้เสียชีวิต และสูญหายมาดูและรับกลับไป

โดยสำนักงานตำรวจแห่งชาติเกาหลีใต้ ระบุว่า วันเกิดเหตุ มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ 137 นายถูกส่งตัวที่อิแทวอน แต่ไม่มีใครคาดคิดว่า จะมีฝูงชนจำนวนมากขนาดนี้ ต่างจากการชุมนุม การเดินขบวน หรือเทศกาลที่ปกติจะจัดขึ้น

ส่วนบรรยากาศที่บ้านของนางสาวณัฐธิชา มาแก้ว หรือ แบมแบม สาวไทยวัย 27 ที่เสียชีวิตจากเหตุโศกนาฏกรรมอิแทวอน พ่อแม่และญาติ ๆ ยังอยู่ในอาการโศกเศร้า โดยได้จัดเตรียมเต็นท์ โต๊ะ เก้าอี้ไว้รองรับแขกที่จะมาร่วมงานศพลูกสาว ซึ่งอีก 3-4 วันศพจะถูกนำมาจากเกาหลีใต้ กลับมายังบ้านเกิด ในตำบลหนองไขว่ อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์ แต่ยังไม่กำหนดวันที่แน่นอน

วันนี้พ่อและแม่ เปิดใจหลังสูญเสียลูกสาวเพียงคนเดียว บอกว่ายังทำใจไม่ได้ ลูกสาวเป็นเด็กดี ขยัน เรียนจบได้ทำงาน และไปเรียนต่อ พอทราบข่าว รู้สึกช็อกมาก เพราะลูกสาวยังโทรมาหาแม่ก่อนเกิดเหตุไม่กี่วัน

ซึ่งคุณแม่ได้เล่าว่า ลูกสาวโทรมาขอไปร่วมงานฮาโลวีน เธอก็บอกไปว่า ถ้าไปกับคนไทย ก็ให้ไป แต่ถ้าไปกับคนอื่นไม่อยากให้ไป แต่ลูกสาวอ้อนวอนเพราะว่าอยากไป และบอกว่า ปีหนึ่งมีครั้งเดียว ขอไปได้ไหม เธอจึงใจอ่อนให้ไป

พร้อมกับเผยคำพูดของลูกเหมือนเป็นลางว่า ลูกได้เล่าว่า ฝันว่าฟันหน้าหลุด และถามไถ่กับเธอว่า ที่บ้านมีใครเป็นอะไรหรือเปล่า ตามความเชื่อโบราณ แต่ไม่มีใครรับเคราะห์อะไร ซึ่งเธอไม่คิดเลยว่า คนที่รับเคราะห์ครั้งนี้ จะเป็นลูกสาวเสียเอง

"เขาก็มาขออนุญาตอยู่โทรมา ขอคุณแม่อยู่ โทรมาขอ ขอไปเที่ยว แม่ก็บอกว่า ไม่ไปกับเพื่อนที่ไปจากไทยด้วยกันก็ไม่ให้ไปนะ เขาก็บอกว่าปีหนึ่งมีครั้งเดียว ประเทศนี้เขาจัดงานประจำปี อยากไปขอเถอะ หนูอยากไป น้องเขาโทรมาบอก ว่าน้องฝัน น้องฝัน ฝันว่าไง ฝันว่า ฟันข้างหน้าหลุดออก ก็บอกว่า ไม่มี แล้วปู่เป็นยังไง ถามหาปู่แก ก็บอกว่าปู่ก็ไม่เป็นอะไร หนูฝันฟันร่วง" แม่ของน้องแบมแบม

นายเพชรลดา บุญแสน อายุ 30 ปี ลูกพี่ลูกน้องนางสาวณัฐธิชา เล่าว่า เล่นด้วยกันมาตั้งแต่เด็กๆ เขาชอบภาษาเกาหลี จนได้มาเป็นครูสอนพิเศษ พอเจอพิษโควิด จึงออกมาอยู่ที่บ้าน แล้วก็มีความใฝ่ฝัน จะไปเรียนต่อภาษาเกาหลี และเดินทางไปเมื่อ 2 เดือนก่อน

โดยทางครอบครัว ได้รับการประสานจากสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงโซล เพื่อดำเนินการเรื่องการนำร่างแบมแบม มาประกอบพิธีทางศาสนา ที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งจะประสานดำเนินการส่งร่างผู้เสียชีวิตจากเกาหลีใต้ อีกประมาณ 3-4 วัน และในกระบวนการนำร่างกลับมาจะมีค่าใช้จ่าย เป็นเงินประมาณ 4 แสนบาท หลังจากทราบข่าวว่า ประเทศเกาหลีใต้ มีเงินเยียวยาและเงินช่วยเหลือ ในการจัดการศพจึงคลายกังวลลงบ้าง โดยตอนนี้ พ่อแม่ของแบมแบม ไปยืมเงินจากเพื่อนบ้าน เพื่อมาใช้จ่ายในงานศพ หลังออกเป็นข่าวไปก็มีผู้ใจบุญ ติดต่อจะช่วยเหลือและร่วมทำบุญ และให้เงินเป็นค่าใช้จ่ายเมื่อยามแก่ชราด้วย ก็ต้องขอบคุณทุกคนที่ช่วยเหลือ