ฤกษ์ดี 22 ตุลาคม วีรบุรุษข้ามลำน้ำโขง "โตโน่" สร้างประวัติศาสตร์ว่ายน้ำ ระดมทุนจัดหาเครื่องมือแพทย์กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว สำเร็จเกินเป้าจากยอดบริจาคตั้งเป้าไว้ตอนแรก 16 ล้านบาท

วันนี้ 22 ตุลาคม 2565 “โตโน่" ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ กัปตันนำทีมโครงการ "One Man & The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้" สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ว่ายข้ามแม่น้ำโขงสำเร็จระยะทาง 15 กิโลเมตร เพื่อระดมทุนจัดหาเครื่องมือทางการแพทย์ให้กับโรงพยาบาลไทย และ สปป.ลาว

เวลา 07.00 น. บวงสรวง และสักการะองค์พระธาตุพนม เพื่อเป็นสิริมงคล และให้รอดพ้นจากอันตรายทั้งปวงในการทำภารกิจช่วยโรงพยาบาลทั้งสองฝั่งแม่น้ำโขง

เวลา 10.09 น. โตโน่กระโดดลงน้ำว่ายน้ำที่ลานพญาศรีสัตตนาคราช ก่อนว่ายถึงท่าน้ำวัดกลาง และเดินรับบริจาคเงินเอง ก่อนจะว่ายน้ำต่อจากท่าน้ำวัดกลาง เพื่อไปลานกิจกรรมที่ศาลาแสงสิงแก้ว เพื่อพบปะประชาชนและรับบริจาคอีกครั้ง โดยระยะทางจากท่าน้ำวัดกลางมา ศาลาแสงสิงแก้วประมาณ 400 เมตร

กระทั่งถึงจุดที่อันตรายที่สุด คือช่วงเวลาว่ายน้ำจากท่าน้ำศาลาแสงสิงแก้ว ไปจุดตัดว่ายที่วัดพระศรีโคตะบอง ระยะทาง 4 กิโลเมตร และช่วงว่ายตัดแม่น้ำนั้นแม้ผิวน้ำจะนิ่งแต่ชั้นใต้น้ำไหลแรง ซึ่งต้องใช้แรงค่อนข้างมาก แต่งานนี้โตโน่โชว์ความแข็งแรงบวกความฟิต แม้จะเจออุปสรรคค่อนข้างมาก แต่ก็พยายามว่ายตัดแม่น้ำ จนสามารถเกาะกระแสน้ำได้สำเร็จ

เวลา 12.09 น. ว่ายขึ้นฝั่งที่ประเทศลาวที่วัดพระศรีโคตะบองได้สำเร็จ โดยมีประชาชนจาก สปป.ลาว มาร่วมต้อนรับเป็นจำนวนมาก
เวลา 16.09 น. โตโน่ ลงน้ำ จากฝั่ง สปป.ลาว เพื่อว่ายกลับไทย ซึ่งมีประชาชน ชาวสปป.ลาว มาส่ง พร้อมเอ่ยขอบคุณ โดยโตโน่ บอกว่า จะกลับมาที่ สปป.ลาวอีก เพราะเป็นบ้านอีกหลัง 

เวลา 16.55 น. โตโน่ ว่ายข้ามโขงถึงไทย ขึ้นฝั่งลานพญาศรีสัตตนาคราช ท่ามกลางเสียงเฮ ดังสนั่น