สัตวแพทย์เตือนเหล่าคนรักแมว อย่าหาใส่ปลอกเล็บแมว อันตรายหากแมวกลืนอาจทำลำไส้อุดตัน ถึงตายได้

เพจวิภาวดีสัตวแพทย์โพสต์อุทาหรณ์ใส่ปลอกเล็บแมว โดยระบุว่า มาเตือน(อีกแล้ว)ด้วยความหวังดี คนคิดก็ช่างคิดเหลือเกิน สักพัก ..สัตวแพทย์แผนกศัลยกรรมคงจะได้ทำงานกันมากขึ้น เพราะต้องผ่าตัดเปิดกระเพาะ เปิดลำไส้เอา ปลอกเล็บซิลิโคนออก ถ้าทราบว่าเกิดจากปลอกเล็บ ก็ดีไป รักษาทันก็รอด แต่ก็อาจจะมีแมวตาย เพราะไม่นึกว่าแมวจะกลืนสิ่งนี้ไปแล้วไปอุดตันลำไส้ ก็ได้

เห็นบางเพจ เขียนเชียร์ว่าเป็นของดี ชี้พิกัดให้สั่งซื้อให้ด้วย …เจ้าของแมวต้องมีวิจารณญาน..สติ.ค่ะ สติ ..รู้มั้ย เค้าจะต้องทากาวให้มันติดกับเล็บจริงมันถึงจะติดจะอยู่นาน แต่นิสัยแมว เค้ารักสะอาด เค้าคิดว่า ซิลิโคนคือสิ่งแปลกปลอม เค้าพยายามกัดและดึงออก บางตัวแล้วหลุด กลืนลงไปก็มี เพราะ ลิ้นแมว มีหนามทำมุมเอียงโค้งเข้าด้านใน ความหมายคือ ตวัดทุกอย่างเข้าปาก

ดังนั้น ปลอกเล็บซิลิโคนนี้ก็กลินเข้าไปได้ เช่นกัน รวมทั้งให้เกิดความสกปรก หมักหมม อาจจะติดเชื้อโรคโคนเล็บเน่า นิ้วเน่าตามมา

ถ้าคุณยังไม่เข้าใจพฤติกรรมลับเล็บแมว และคุณยังพยายามห้ามแมวไม่ให้ลับเล็บโดยการใส่ปลอกเล็บ หรือแม้แต่กลัวเล็บแมวไปช่วนคุณ ช่วยทำความเข้าใจพฤติกรรมของเค้าก่อน

พฤติกรรมการฝนเล็บ หรือ cat’s scratching behavior เป็นพฤติกรรมที่เกิดขึ้นตามสัญชาตญานของน้องแมวทุกตัว

เพื่อ
1.การวางอาณาเขต ปกติแล้วบริเวณอุ้งเท้าของแมวจะมีต่อมกลิ่นซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของแมวแต่ละตัว การที่น้องแมวได้ฝนเล็บลงไปบนสิ่งของก็เสมือนได้ปล่อยกลิ่นของตัวเองไว้ตรงตำแหน่งนั้นด้วย

2.การฝนเล็บยังช่วยกำจัดชั้นเล็บส่วนที่ตายแล้วออก ทำให้เล็บใหม่สะอาด

3.เป็นการยืดกล้ามเนื้อบริเวณเล็บ นิ้วเท้า และลำตัว เป็นการออกกำลังกายได้อีกด้วย

4.ลับอาวุธของตัวเองให้คมอยู่เสมอ เพราะแมวสัตว์เป็นนักล่า ที่ใช้กรงเล็บตะปบเหยื่อ ซึ่งคมเหมือนใบมีด

ขอเตือนนะคะ #อย่าหาทำ อย่าหามาใส่

การที่เขาผลิตมา เพื่อกันข่วนลับเล็บเฟอร์นิเจอร์ ราคาแพง หรือกลัวแมวตบ แมวข่วน … ตัดเล็บเค้าก็พอ

หรือหาที่ลับเล็บซึ่งมีมากมายในตลาดให้เค้าลับ ..

แต่ถ้าแมวแตะต้องของคุณไม่ได้เลย หรือกลัวเล็บแมวจะทำอันตราย ..

แม่หมอขอแนะนำนะคะ อย่าเลี้ยงแมวเลยค่ะ … สงสารแมว ไปเล่นตุ๊กตาเถอะ

ถ้ารักน้องจริง ..อย่าทำร้ายน้อง(ทางอ้อม)นะ และขอร้อง ไม่ต้องมาสร้างภาระงานมาให้สัตวแพทย์เยอะก็ได้.. เพราะแม่หมอ อยากมีเวลาว่างเสพย์แมวค่ะ

ด้วยความหวังดี

ขอขอบคุณข้อมูลจากเพจ วิภาวดีสัตวแพทย์