"อนุทิน" พร้อมหนุนบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด ย้ำไม่ทบทวนนโยบายกัญชาเสรี ขออย่าโยง ป.ป.ส. เห็นชอบถอดพ้นบัญชียาเสพติดประเภท 5 แล้ว

 วันที่ 12 ต.ค. 65 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวก่อนร่วมประชุมเพื่อกำหนดมาตรการเร่งด่วนในการแก้ไขปัญหายาเสพติดและอาวุธปืนว่าในส่วนของกระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายสนับสนุน โดยมีกรมการแพทย์ และสถาบันธัญลักษณ์ เป็นแม่ข่ายบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด รวมทั้งโรงพยาบาลแต่ละแห่งก็ได้รับการวางตัว เตรียมพร้อมสำหรับการรักษาผู้ป่วยยาเสพติด ซึ่งหากผู้เสพมีอาการมากก็จะรักษาทางการแพทย์ โดยส่งมาตามสถานพยาบาลที่เกี่ยวข้องโดยตรง เพื่อเข้ารับการบำบัดยาเสพติด
 
ส่วนหากมีการค้นหาเชิงรุกตามหมู่บ้านต่าง ๆ และเจอผู้เสพยาจำนวนมาก กระทรวงสาธารณสุขจะรองรับได้หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาการของผู้ป่วยแต่ละคนแตกต่างกัน ถ้าเบา ๆ ก็จะบำบัดรักษา ทำความเข้าใจและให้ความรู้ แต่หากอาการหนักก็ต้องเข้ารับรักษาทางการแพทย์ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นฝ่ายสนับสนุนอยู่แล้ว

ส่วนการทบทวน พรบ. กัญชากัญชง หรือนโยบายกัญชาเสรีหลังจากเกิดเหตุการณ์รุนแรงที่หนองบัวลำภูหรือไม่นั้น นายอนุทิน ยืนยันว่าวันนี้กัญชาไม่ใช่ยาเสพติด หลังจาก ป.ป.ส. เห็นชอบถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 แล้ว ดังนั้นขออย่าไปผูกกัน เป็นคนละเรื่อง
 
ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่าวันนี้นายอนุทิน และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขที่มาร่วมประชุม ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยทั้งคณะ โดยนายอนุทิน กล่าวว่า ดีเดย์มาตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. แล้ว และวันนี้อยู่ในสถานที่อากาศโล่งแจ้ง รวมทั้งทุกคนฉีดวัคซีนหมดแล้วจึงถือว่าไม่มีความเสี่ยง แต่ถ้าเป็นสถานที่ปิดห้องประชุม หากใครมีความเสี่ยงหรือมีอาการก็ต้องสวมหน้ากากอนามัยเหมือนเดิม