ฟ้าผ่าเปรี้ยงโกดังระยอง เผาวอดเจ็ตสกี-บักกี้ 20 คันเหลือแต่ซาก

วันที่ 8 ต.ค. 65 สืบเนื่องจากเมื่อเวลา 19.30 น. วานนี้ (7 ต.ค. 65) ร.ต.อ.สุชาติ ผิวผ่อง ร้อยเวร สภ.บ้านกร่ำ จังหวัดระยอง ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บเจ็ตสกีและรถบักกี้ ซอยสหกรณ์ ม.4 ตำบลบ้านกร่ำ อำเภอแกลง จังหวัดระยอง จึงประสานหน่วยดับเพลิง เทศบาลตำบลสุนทรภู่ พร้อมด้วยหน่วยกู้ภัยพุทธศาสตร์สงเคราะห์ เดินทางไปสกัดเพลิงทันที

เมื่อไปถึงที่เกิดเหตุ ซึ่งเป็นโกดังขนาดใหญ่ที่ปิดทึบด้วยเมทัลชีท พบเปลวไฟกำลังลุกโชนอยู่ภายในโกดัง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจึงเข้าสกัดต้นเพลิงท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาไม่ขาดสาย พบไฟกำลังลุกท่วมเจ็ตสกี จำนวน 10 คัน และรถบักกี้อีกจำนวน 10 คัน ที่จอดอยู่ภายในโกดัง โดยไฟได้ลุกโชนอย่างรุนแรง เพราะรถทุกคันมีเชื้อเพลิงเป็นน้ำมันเบนซินอยู่ จึงทำให้ไฟลุกอย่างรวดเร็วและรุนแรง ทั้งนี้ใช้เวลาดับไฟประมาณ 30 นาที จึงสามารถดับไฟไว้ได้ แต่ก็ยังคงมีกลุ่มควันระอุอยู่ จึงได้ฉีดน้ำหล่อไว้ จนกว่าจะไฟจะดับสนิท

จากการตรวจสอบสภาพโกดัง พบถูกไฟเผาจนวอดไปทั้งหลัง และพบซากรถเจ็ตสกี รวมถึงรถบักกี้ที่จอดอยู่ภายในโกดังถูกไฟเผาเสียหายทั้งหมด

เบื้องต้นจากการสอบสวนนายสนั่น สุขจิต อายุ 54 ปี ผู้ดูแลโกดัง กล่าวว่า ก่อนเกิดเหตุ ฝนได้ตกลงมาอย่างหนัก ประกอบกับเสียงกับผ่าดังเป็นระยะ ขณะที่กำลังยืนอยู่ตรงหน้าโกดัง ตนเองเห็นแสงฟ้าผ่าลงมาที่สายไฟฟ้าที่ต่อเข้าไปในโกดัง จนเกิดประกายไฟตกลงพื้นและในโกดังเป็นจังหวะเดียวกับที่เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นภายในโกดัง ทั้งนี้มีเสียงดังคล้ายเสียงระเบิด ก่อนที่ไฟจะลุกท่วมโกดัง จนภายในโกดังกลายเป็นทะเลเพลิง โดยที่ไม่สามารถเข้าไปดับไฟด้วยตนเองได้ จึงรีบโทรแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทันที สำหรับทรัพย์สินที่ถูกไฟเผา ประกอบด้วย เจ็ตสกี จำนวน 10 คัน รถบักกี้ จำนวน 10 คัน ที่มาจอดไว้ เพื่อนำไปบริการนักท่องเที่ยวภายในรีสอร์ต โดยรถทุกคันมีการเติมน้ำมัน เบนซิน 95 เต็มถังทุกคัน ซึ่งได้แจ้งให้ทางเจ้าของทราบเรื่องแล้ว

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจได้สันนิษฐานสาเหตุเพลิงไหม้ คาดเกิดจากฟ้าผ่าสายไฟฟ้าจนเกิดประกายไฟร่วงไปถูกรถเจ็ตสกีและรถบักกี้ที่มีน้ำมันเบนซินอยู่เต็มถังทุกคัน จึงเป็นเชื้อเพลิงทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เตรียมประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจววิทยาการเข้าตรวจสอบหาสาเหตุของเพลิงไหม้ที่แท้จริงต่อไป