"พลเอกประวิตร" ไม่ทอดทิ้งนักเรียนหญิงถูกล่วงละเมิดทางเพศในหอพักหญิง ต่อหน้าเพื่อนกว่า 30 คน พร้อมสั่ง ศธ. เร่งช่วยเหลือทุกกรณีอย่างถูกต้อง เร่งให้ความเป็นธรรมโดยเร็วที่สุด ย้ำห้ามเกิดเหตุซ้ำเด็ดขาด

 

วันที่ 24 ก.ย. 65 พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งด่วนให้ นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการและผู้ที่เกี่ยวข้องเร่งให้ความช่วยเหลือ พร้อมดูแลรักษาทั้งสภาพร่างกายและจิตใจของนักเรียนหญิง ที่ถูกละเมิดทางเพศจากกลุ่มนักเรียนรุ่นน้องของโรงเรียนเดียวกันในจังหวัดเพชรบูรณ์ เมื่อคืนวันที่ 24 ส.ค.65

ซึ่งเหตุการณ์ครั้งนี้ได้สร้างความสะเทือนใจและเกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์สถาบันการศึกษาและสังคมไทยเป็นอย่างยิ่ง และจากเหตุการณ์ดังกล่าว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้มีคำสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนและตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงไปแล้ว พร้อมทั้งได้สั่งการให้เพิ่มมาตรการป้องกันและความเข้มงวด เพื่อป้องกันไม่ให้เหตุการณ์เกิดขึ้นซ้ำอีก และได้เข้าให้ความช่วยเหลือเด็กนักเรียนหญิงและผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบทันทีแล้ว ทั้งนี้จากความเดือดร้อนต่าง ๆ ได้ส่งนักจิตวิทยาเข้าไปให้ความช่วยเหลือ ดูแลและบำบัดรักษาด้านจิตใจด้วย

โดยพลเอกประวิตร ยังแสดงความห่วงใยและเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เพราะเกิดกับเด็กนักเรียนซึ่งเป็นอนาคตของชาติ และเกิดเหตุขึ้นในสถานศึกษา รวมทั้งยังเป็นพื้นที่ควบคุมการกักตัวนักเรียน เพื่อดูแลรักษาผู้ที่ติดโรคโควิด-19 ด้วย จึงได้กำชับ ศธ. ให้เข้าช่วยเหลือและเยียวยาเด็กนักเรียนหญิงดังกล่าว ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ในครั้งนี้อย่างดีที่สุดให้มีความถูกต้องและได้รับความเป็นธรรม ทั้งต่อตนเองและครอบครัว โดยให้สามารถเข้ารับการศึกษาต่อเนื่องได้อย่างปกติ และมีอนาคตที่ดีทางการศึกษาได้ต่อไปด้วย พร้อมทั้งสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักเรียน ผู้ปกครองและสังคมไทยในการดำเนินการแก้ไขปัญหาโดยเร็ว และจะต้องไม่มีเหตุการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นอีกอย่างเด็ดขาด