เหตุสารเคมีรั่วไหลจากโรงงานผลิตเม็ดพลาสติก นครปฐม ส่งผลกระทบแก่ประชาชนในรัศมี 10 กม. ได้รับกลิ่นสารเคมีรุนแรง แสบตา-จมูก คาดเกิดจากความเสื่อมสภาพของท่อสารเคมี ผู้ว่าฯ ยืนยันว่าควบคุมการสถานการณ์ได้แล้ว

 

วันที่ 22 ก.ย. 65 นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม อุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม สาธารณสุขอำเภอนครชัยศรี แรงงานจังหวัด และหน่วยงานราชการต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าตรวจสอบพื้นที่ของโรงงานแห่งหนึ่ง ตำบลขุนแก้ว อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล

พบว่าบริเวณโดยรอบโรงงานมีกลิ่นสารเคมีค่อนข้างรุนแรง ประชาชนและพนักงานโดยรอบ ได้รับผลกระทบจนทำให้มีอาการแสบตาและจมูก รวมทั้งวิงเวียนศีรษะ ทั้งนี้มี 1 คน ที่เกิดอาการแพ้สารเคมี จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล โดยแพทย์รักษา ก่อนอนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

จากการตรวจสอบพบว่าเกิดเหตุช่วงเวลาประมาณ 6.00 น. โดยมีสารเคมีรั่วไหลจากท่อ ระยะเวลาเกิดเหตุประมาณ 10 นาที เจ้าหน้าที่จึงปิดวาล์ว โดยต้นเหตุมาจากน้ำมันสำหรับถ่ายเทความร้อน หรือน้ำมันหล่อเย็น สำหรับทำให้เครื่องจักรไม่ร้อนจนเกินไปเกิดรั่วไหลออกมาจากโรงงาน ซึ่งจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณโรงกลั่นพลาสติก แพลนท์ 2 ของโรงงาน โดยกลิ่นสารเคมีลอยไปไกลรัศมีกว่า 10 กิโลเมตร โดยสารเคมีลอยไปไกลถึง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอนครชัยศรี อำเภอบางบัว จังหวัดนครปฐม และอำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี โดยสารเคมีฟุ้งกระจายไปในอากาศ เคลื่อนตัวไปตามแรงลมที่พัด ซึ่งสารเคมีชนิดนี้จะมีกลิ่นที่รุนแรงในรัศมี 1-2 กิโลเมตร ส่วนรัศมีตั้งแต่ 5 กิโลเมตรขึ้นไปจะมีกลิ่นเบาบางลง ถ้าสูดดมเข้าไปในร่างกายมาก ๆ ก็จะมีผลทำให้วิงเวียนศีรษะ อาเจียนและเกิดผดผื่นตามร่างกาย และเมื่อสูดดมเข้าไปในปริมาณมาก อาจสะสมทำให้เกิดสารก่อมะเร็งได้

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ยืนยันว่า ขณะนี้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว สามารถควบคุมการรั่วไหลของสารเคมีได้ และไม่มีผลกระทบใด ๆ เพิ่มเติ่ม ทั้งนี้ทางด้านผู้ดูแลโรงงานขอโทษประชาชนที่ได้รับผลกระทบ พร้อมจะเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบทุกคน ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้มีการปิดรอยรั่วเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างตรวจสอบสาเหตุ รวมถึงผลกระทบของการรั่วไหลของสารเคมี

เบื้องต้นอุตสาหกรรมจังหวัดนครปฐม ได้มีคำสั่งให้หยุดประกอบกิจการบางส่วน จนกว่าจะปรับปรุงแก้ไขแล้วเสร็จ พร้อมคำตรวจรับรองโดยวิศวกรก่อนเปิดใช้งาน ส่วนโรงเรียนโดยรอบที่วันนี้มีการประกาศหยุดการเรียนการสอน พรุ่งนี้ก็สามารถกลับมาเปิดได้ตามปกติ

แต่หากระหว่างนี้มีสารเคมีรั่วไหลอีก แนะนำประชาชน ต้องปิดประตูบ้านและหน้าต่างให้เรียบร้อย ป้องกันกลิ่นเข้าไปในบ้าน และควรงดออกมาข้างนอกหรือสวมหน้ากากอนามัย และหากมีอาการแสบ แพ้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที