"ผบ.ทบ." มอบประกาศชมเชย "น้องบอส" ช่วยชีวิตนักเรียนโดนไฟดูด เหตุน้ำท่วมอุดรฯ ฝากสังคมปกป้องคนทำดี หลังน้องบาสถูกอมเงินบริจาค พร้อมให้กรมแพทย์ทหารบกจัดโครงการอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน

 

วันที่ 21 ก.ย. 65 กองทัพบกเชิญ นายปรัชญา ใจบุญ หรือน้องบอส นักเรียนโรงเรียนอุดรพิชัยรักษ์พิทยา ที่ได้ช่วยชีวิตนักเรียนหมดสติจากเหตุไฟฟ้ารั่วที่จังหวัดอุดรธานี พร้อมด้วยนายเฉลิมชัย และนางกัลยา ใจบุญ พ่อแม่ เข้ารับมอบประกาศชมเชยจากพลเอกณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก โดย ผบ.ทบ. ชื่นชมในความกล้าหาญ พร้อมยกย่องให้เป็นเยาวชนชนตัวอย่าง และเป็นแบบอย่างที่ดีของนักศึกษาวิชาทหารในการทำความดีช่วยเหลือผู้อื่น

โดย ผบ.ทบ. กล่าวว่า น้องบอสเป็นส่วนหนึ่งของกองทัพบก เพราะเป็นนักศึกษาวิชาทหาร การช่วยชีวิตเป็นส่วนหนึ่งของหลักสูตรพระราชทานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราโชบายให้หน่วยทหารและส่วนราชการอบรมจิตอาสาช่วยเหลือประชาชน และหน่วยทหารก็นำมาขยายผลให้ทุกหน่วยทหารสอนวิชานี้ให้กับกำลังพล เมื่อไปเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็สามารถนำไปช่วยเหลือได้ ณ จุดเกิดเหตุ เพราะชีวิตคนเป็นสิ่งสำคัญ พร้อมกับเปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ฝากความชื่นชมมายังน้องบอสด้วย

อีกทั้ง ผบ.ทบ. ยังกล่าวถึงนายอรรถชัย อาจอุดม หรือน้องบาส ที่ต้องขึ้นโรงพักเพราะถูกอมเงินบริจาคว่า น้องบาสกำลังเจอเรื่องที่ทำให้ลำบากใจ อยากให้สังคมช่วยกันปกป้องคนดีจากผู้ที่จะมาหวังประโยชน์จากเด็ก อย่าทำให้เขาสะเทือนใจ ขอให้สื่อช่วยดูแลด้วย

ล่าสุด ผบ.ทบ. ได้มอบให้กรมแพทย์ทหารบกจัดโครงการอบรมการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ (AED) ให้กับกำลังพลภายในกองบัญชาการกองทัพบก ระหว่าง 26 - 27 ก.ย.นี้ เพื่อเพิ่มความรู้และทักษะในการช่วยเหลือผู้อื่นในยามฉุกเฉิน โดยวันนี้ (21ก.ย.) มีชุดสาธิตและชุดครูผู้สอนการช่วยเหลือชีวิตจากศูนย์โรคหัวใจสิรินธร โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า กรมแพทย์ทหารบก มาจัดกิจกรรมสาธิตการช่วยชีวิตขั้นพื้นฐาน และการใช้เครื่องกระตุกหัวใจด้วยไฟฟ้าชนิดอัตโนมัติ ให้คณะผู้บังคับบัญชาได้รับชมหลังพิธีมอบประกาศชมเชยด้วย