"น้องบาส" ฮีโร่ช่วยเด็กถูกไฟดูดแจ้งความจับเพจดัง ยักยอกเงินบริจาค หลังแอบโพสต์เรี่ยไร พร้อมอ้างว่านำเงินช่วยเหลือน้องทั้ง 3 คนแล้ว ซึ่งไม่ตรงกับข้อเท็จจริง

 

วันที่ 21 ก.ย. 65 สืบเนื่องจากวานนี้ (20 ก.ย. 65) นายกฤษฎา โลหิตดี หรือทนายโนบิ ได้พานายอรรถชัย อาจอุดม หรือ "น้องบาส" อายุ 19 ปี ฮีโร่ช่วยนักเรียนที่ถูกไฟดูด และนางสมถวิล เมืองณะศรี อายุ 62 ปี ยายน้องเรดิโอ นักเรียนหญิงชั้น ม.3 โรงเรียนสตรีราชินูทิศ ที่ถูกไฟดูดหมดสติ บริเวณหลังโรงเรียน เข้าพบพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี

กรณีที่เพจหนึ่งในจังหวัดอุดรธานี แอบนำคลิปเหตุการณ์และภาพถ่ายไปเปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือฮีโร่ และนักเรียนที่ถูกไฟดูดโดยไม่ได้รับอนุญาต ทั้งยังส่งมอบเงินบริจาคไม่ตรงกับข้อมูลที่ลงในเพจ

ด้านน้องบาส เผยเรื่องนี้ว่า ได้รับการติดต่อจากบุคคลคนหนึ่งชื่อ "องุ่น" อ้างว่า ได้เปิดรับบริจาคเพื่อช่วยเหลือตนเอง และน้องอีก 2 คนที่ประสบเหตุ โดยในเพจระบุว่า จะมอบเงินให้คนละ 5,000 บาท รวม 3 คน เป็นเงิน 15,000 บาท แต่เมื่อนำมามอบให้ พบว่า ไม่ตรงกับที่ลงรายละเอียดไว้ โดยได้แค่คนละ 1,000-2,000 บาท เมื่อทวงถามก็บอกว่าลืม และโอนมาเพิ่มให้ตามหลัง

ซึ่งทุกคนไม่ได้ติดใจเรื่องจำนวนเงินจะมากน้อยแค่ไหน แต่ติดใจจำนวนเงินที่เพจได้รับบริจาคมา ว่ามีมากแค่ไหน หวั่นจะกระทบต่อผู้ร่วมบริจาค

ด้านทนายโนบิ กล่าวว่า จากการตรวจสอบของนายอำเภอเมืองอุดรธานี พบว่า ไม่มีบุคคลใดมาขอเปิดการเรี่ยไรและบริจาค แสดงว่าเพจดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาต หากพฤติกรรมเป็นการส่งมอบเงินไม่ครบ ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของผู้บริจาคมาก็จะมีปัญหา จึงพาผู้เสียหายมาลงบันทึกประจำไว้เป็นหลักฐานว่า ครอบครัวไม่ได้มีเจตนาหรือความต้องการให้บุคคลใดนำเรื่องราวดังกล่าวไปเปิดรับบริจาค

เบื้องต้นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองอุดรธานี ได้ลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน เพื่อตรวจสอบว่า เข้าข่ายความผิดใดบ้าง และจะเชิญผู้เสียหายมาสอบปากคำอีกครั้ง ก่อนดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป