ผู้ว่าฯชัชชาติ ชี้แจงภาพกระสอบทราบอัดแน่นในท่อระบายน้ำ ในพื้นที่ลาดกระบัง ผอ.เขตแจงเป็นวิธีการบล็อกน้ำ ยืนยันไม่ได้เป็นการวางยาการทำงาน

 

จากกรณีภาพ ทหารเรือลำเลียงกระสอบทรายจำนวนมาก ออกจากท่อระบายน้ำ บริเวณถนนหลวงแพ่ง ตลาดหัวตะเข้ เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ จนมีการวิจารณ์อย่างหนัก

ล่าสุด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร กล่าวยอมรับว่าภายหลังทราบข่าวนี้ รู้สึกตกใจอย่างมาก ก่อนจะรีบโทรสอบถามข้อมูลกับผอ.เขตลาดกระบัง เมื่อตอนตี4 โดยได้รับรายงานว่า การนำกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ เป็นวิธีในการบล็อกน้ำบนถนน เพราะถ้าน้ำอยู่บนถนนเยอะ จะไม่สามารถดูดออกได้ เพราะว่าสูบน้ำออกไปน้ำก็วนกลับมา แต่ถ้ามีจุดรวม น้ำอาจจะไม่ท่วมมาก ซึ่งวิธีการแก้ คือต้องบล็อกท่อระบายน้ำกั้นบริเวณนั้น แล้วสูบน้ำออก ต้องบล็อกเพื่อไม่ให้น้ำไหลวนเข้ามา อย่างน้อยก็ทำให้ถนนสายหลักเดินทางสะดวกก่อน แต่เมื่อน้ำลงหมดแล้ว ก็เอากระสอบสอบทราย ที่นำมาอุดท่อระบายน้ำนี้ออก เพราะฉะนั้นทำเป็นเขื่อนกั้นชั่วคราวเท่านั้น 

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกรุงเทพมหานคร ยังกล่าวตอบข้อคำถามที่ว่า กรณีการนำกระสอบทรายอุดท่อระบายน้ำ เป็นการวางยาเรื่องการระบายน้ำของผู้ว่าฯหรือไม่ ซึ่งนายชัชชาติ ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการวางยา เพราะถ้าเป็นอย่างนั้น ผอ.เขตต้องโดนก่อน ทั้งนี้ เชื่อว่าปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นปัญหาเรื่องการสื่อสารเท่านั้น ทำให้เกิดการเข้าใจผิด อย่างไรก็ตาม ก็จะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดำเนินการตรวจสอบแก้ไขปัญหาน้ำท่วมต่อไป