รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงปมจ่าสิบเอกกราดยิง ชี้สาเหตุจูงใจอยู่ในระหว่างการตรวจสอบ คาดเกิดจากความเครียด ปัญหาทางสุขภาพ ทั้งนี้จะรับผิดชอบผู้บาดเจ็บ ผู้เสียชีวิต ให้ดีที่สุด เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิด

 

วันที่ 14 ก.ย. 65 พันเอกหญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก ชี้แจงว่า เมื่อช่วงเวลา 08.45 น. ในพื้นที่วิทยาลัยการทัพบก ถนนเทอดดำริ เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร หลังเกิดเหตุนายทหารชั้นประทวนจ่าสิบเอกยงยุทธ มังกรกิม ตำแหน่งเสมียน วิทยาลัยการทัพบก อายุ 59 ปี ได้พกอาวุธปืนไม่ทราบชนิดเข้ามาในหน่วยงานและได้ใช้อาวุธปืนยิงเจ้าหน้าที่ทหาร ซึ่งกำลังปฏิบัติงานอยู่ในสำนักงาน เป็นเหตุให้นายทหารชั้นประทวนได้เสียชีวิต 2 นาย ได้แก่จ่าสิบเอกนพรัตน์ อินทรสุนทร ตำแหน่งเสมียน วิทยาลัยการทัพบก และจ่าสิบเอกประการ สินส่ง ตำแหน่งเสมียน วิทยาลัยการทัพบก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บ 1 นาย ได้แก่จ่าสิบเอกยงยุทธ ปัญญานุวัฒน์ ซึ่งสำหรับผู้บาดเจ็บได้ถูกนำส่งเข้ารับการรักษาพยาบาลทันทีที่โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้าโดยด่วนแล้ว

ทั้งนี้หลังก่อเหตุจ่าสิบเอก ยงยุทธ ได้หลบหนีออกไปจากหน่วยทหาร ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจและสารวัตรทหารได้ร่วมกันติดตามและสามารถจับกุมตัวได้บริเวณด้านหน้าหน่วย ขณะนี้ส่งตัวเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายแล้ว

สำหรับสาเหตุและแรงจูงใจในการก่อเหตุอยู่ในระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริง เบื้องต้นหน่วยต้นสังกัดให้ข้อมูลว่าอาจจะเกิดจากความเครียดและปัญหาทางสุขภาพ

โดยเหตุการณ์ดังกล่าว หน่วยต้นสังกัดได้รายงานให้กองทัพบกรับทราบแล้ว ซึ่งจะได้ดำเนินการดูแลรักษาผู้บาดเจ็บให้อย่างดีที่สุด และจะดำเนินการเกี่ยวกับการจัดการศพของผู้เสียชีวิตอย่างเหมาะสม รวมทั้งการประสานอำนวยความสะดวกในการสืบสวนสอบสวนทางคดี ให้เป็นไปตามข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับผู้สูญเสีย ซึ่งการดำเนินการทางคดีอาญากองทัพบกจะให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเต็มที่ ส่วนในเรื่องมาตรการรักษาความปลอดภัยของหน่วย ให้ดำเนินการสอบสวนเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบของทางราชการ

อย่างไรก็ตาม กองทัพบกขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของกำลังพลที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้เป็นความสูญเสียทั้งของครอบครัวและหน่วยงาน เป็นสิ่งที่ไม่คาดคิดว่าจะเกิดขึ้น ซึ่งกองทัพบกได้กำชับให้หน่วยต้นสังกัดได้บริหารจัดการในเรื่องดังกล่าวอย่างดีที่สุดในทุกด้าน