"พระพยอม" เผย "พระอบโอ่งลายมังกร" ไม่มีในศาสนา แปลกตาอาจเป็นที่แรกในไทย ชี้หากไม่มีเจตนาแอบแฝงก็ถือว่าใช้ได้ ด้านชาวเน็ตถกสนั่นใช่กิจของสงฆ์หรือไม่

วันที่ 8 ก.ย. 65 สืบเนื่องจากจากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "คุณท้าวศรีสุวรรณภิรมย์ภักดี" โพสต์ภาพพระสงฆ์กว่า 7 รูป นั่งทำพิธีกรรมแปลกใหม่ ที่ไม่ค่อยคุ้นตากันสักเท่าไหร่ คล้ายกับไก่อบโอ่ง โดยมีพระสงฆ์ลงไปพนมมือและหลับตาโดยขดตัวอยู่ภายในโอ่งมังกรที่มีน้ำอยู่ข้างใน พร้อมระบุข้อความว่า "อบโอ่งไม่ได้มีแค่ไก่อีกต่อไป" ซึ่งทำให้ชาวเน็ตต่างวิพากษ์วิจารย์ว่าพิธีกรรมดังกล่างใช่กิจของสงฆ์หรือไม่

ต่อมาเมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.ย.65 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังวัดสวนแก้ว ตำบลบางเลน อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี เพื่อสอบถามกรณีที่พระสงฆ์ลงไปนั่งพนมมือทำพิธีโดยขดตัวอยู่ในโอ่งมังกร พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าวว่า พิธีนี้ไม่เคยมีในศาสนา ยิ่งช่วงเข้าพรรษา พระมาจำพรรษาในโอ่งมันคับแคบไม่สามารถทำได้ทุกอิริยาบท อ้างว่าอบสมุนไพร จริง ๆ มันต้องเป็นตู้ แต่เป็นโอ่งนี่น่าจะเป็นที่แรกในประเทศไทย สรรหาวิธีให้คนมาสนใจกิจกรรมในวัด ไม่เน้นการดับทุกข์ ควรเน้นเรื่องจิตใจ ถ้าทำด้วยเจตนาบริสุทธิ์ไม่มีอะไรแอบแฝงก็ถือว่าพอใช้ได้ ทั้งนี้ประชาชนก็อย่าเพิ่งคล้อยตามไปมาก ถึงแม้ว่าจะไม่ผิดหลักอะไร แต่มันแปลก ต้องศึกษาเรียนรู้ว่าที่สิ่งทำ ให้คุณให้ประโยชน์อย่างไร สาธารณสุขก็ควรมาดูด้วยเหมือนกันว่าการออกกำลังกายของพระและเณรนั้นถูกต้องตามหลักหรือไม่ อย่ารีบเชื่อหรือรีบปฏิเสธไป