"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" เผยฝนตกหนักในรอบ 20 ปี ยอมรับบกพร่องหลายจุด ขณะเดียวกันห่วงเย็นนี้กับพรุ่งนี้ เพราะฝนถล่มซ้ำอีก พร้อมสั่งหน่วยงานเตรียมรับมือ ลุ้น 15.00 น. วันนี้ ฝนจะลงที่เขตไหน

 

วันที่ 7 ก.ย. 65 ที่อาคารไอราวัตพัฒนา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊ก ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เพื่ออัปเดตสถานการณ์น้ำ หลังเมื่อคืนที่ผ่านมาฝนตกหนักจนเกิดน้ำท่วมโซนกรุงเทพฯ เหนือ ว่า เมื่อวาน (6 ก.ย. 65) ฝนตกหนักบริเวณเขตบางเขน โดยมีประมาณน้ำฝนสะสมสูงสุดถึง 178 มิลลิเมตร ซึ่งถือว่าเป็นฝนที่ตกหนักในรอบ 20 ปี ทำให้น้ำในคลองเพิ่มขึ้น ตั้งแต่คลองลาดพร้าวไปจนถึงคลองเปรมประชากร มีระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ส่งผลให้การระบายน้ำพื้นที่ต่าง ๆ ทำได้ยาก โดยจุดที่น้ำท่วมหลักคือบริเวณวงเวียนบางเขน ซึ่งเป็นจุดที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าอยู่ด้วย ทำให้ทางเดินเท้าของประชาชนเดินได้ลำบาก

อย่างไรก็ตามถนนหลักส่วนใหญ่น้ำลดลงแล้ว เหลือแต่ตรงวงเวียนบางเขนและตามซอยรามอินทราฝั่งเลขคี่ที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ จึงต้องมีการเร่งระบายน้ำในคลองออก

ทั้งนี้นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า ทางด้านเหนือมีน้ำล้นในจังหวัดปทุมธานี เนื่องจากฝนตกหนัก ทำให้การระบายน้ำทางรังสิตเป็นไปค่อนข้างช้า ต้องทยอยระบายน้ำ

แต่สิ่งที่น่าห่วงคือทางกรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์ว่าฝนจะเข้ามาอีกลูกหนึ่ง ช่วงเวลา 15.00 น. และตั้งแต่เวลา 18.00-03.00 น. คงต้องรอดูว่าฝนที่เข้ามาว่าเข้าเขตพื้นที่ใด โดยจะทราบได้ก่อน 3 ชั่วโมง จากเวลาที่พยากรณ์ไว้

นายชัชชาติ กล่าวต่อว่า เมื่อวานนี้ (7 ก.ย. 65) มีจุดบกพร่องที่ต้องแก้ไขหลายจุด โดยเฉพาะตรงวงเวียนบางเขน ขอความร่วมมือให้รถเข้ามาน้อยที่สุด เนื่องจากหน่วยช่วยเหลือเข้าไปไม่ถึงเพราะทำให้การจราจรติดขัด รถที่จะไปช่วยรถเสียก็เข้าไปไม่ถึง รวมถึงการกำหนดทิศทางจราจรก็ยังไม่มีการประสานงานที่ดีพอ จึงสั่งการให้ปลัด กทม. เป็นผู้บัญชาการเหตุ โดย 3 ชั่วโมงล่วงหน้าต้องมีการเตรียมหน่วยช่วยเหลือไว้ให้พร้อม เช่นต้องมีรถขนคน หน่วยซ่อมรถ เพื่อให้การช่วยเหลือสะดวกขึ้น

ทั้งนี้นายชัชชาติยังเผยว่า กองทัพบกได้ลงมาช่วยเหลือ แต่ต้องมีการประสานงานที่ดี เพราะการกำหนดจุดช่วยเหลือที่ไหน ต้องมีการดูว่า ถึงเวลาหน้างาน น้ำท่วมอยู่เส้นไหน ซึ่งได้สั่งการให้รองปลัด กทม. เป็นผู้อำนวยการเหตุ พร้อมกับดูแลภาพรวมประสานงานกับหน่วยงานอื่น ๆ

"ต้องดูการคาดการณ์พยากรณ์ฝนด้วย และคงต้องวางแผนในการทำงานให้ดี มีวันนี้กับพรุ่งนี้อีกนิดนึง ฝนตกก็น่าจะชะลอลง อย่างที่บอกการเดินทางหลีกเลี่ยงไม่ได้ เราจะต้องปรับสถานการณ์ให้ดีที่สุด อย่างที่เรียนเป็นฝนที่ตกหนักจริง ๆ 170 กว่ามิลลิเมตร ผมแทบไม่เคยเห็น ส่วนมากก็เป็นหย่อม ๆ" นายชัชชาติกล่าว