นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี สั่งหน่วยงานระดมเครื่องสูบน้ำ เพื่อมาติดตั้งเร่งระบายน้ำย่านรังสิต หลังฝนถล่มน้ำท่วมหนัก หลังพบว่าเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทานเสียใช้งานไม่ได้  

 

จากสถานการณ์ในจังหวัดปทุมธานี ตั้งแต่ช่วงเย็นเมื่อวานตลอดทั้งคืนมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง เลยทำให้ถนนสายหลักน้ำท่วมขัง ระดับ 30-50 เซนติเมตร รวมถึงในพื้นที่ชุมชนต่างๆ โดยเฉพาะถนนที่อยู่ด้านหลังเมเจอร์รังสิต .ประชาธิปัตย์ .ธัญบุรี .ปทุมธานี ซึ่งมีคนแชร์ภาพน้ำท่วมรถจักรยานยนต์เกินครึ่งคัน ลงในโซเชียล

วันนี้ เวลา 10.00 น. พลตำรวจโทคำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี พร้อมด้วย นายโบว์แดง ทาแก้ว ผู้อำนวยการโครงส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต นายสมศักดิ์ เกียรติพัฒนาชัย ประธานที่ปรึกษานายกเทศมนตรีนครรังสิต ได้ร่วมประชุมหาแนวทางการแก้ไขน้ำท่วมขัง โดยปัญหาหลักตอนนี้ คือเครื่องสูบน้ำ ที่ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ ที่มีจำนวน 20 เครื่อง เกิดเสียไม่สามารถใช้งานได้ ถึง 10 เครื่อง ซึ่งส่งผลให้การระบายน้ำ เป็นไปอย่างล่าช้า เมื่อมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดน้ำท่วมขังสูง

พลตำรวจโทคำรณวิทย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยเรื่องนี้กับทางกรมชลประทาน ให้เร่งซ่อมแซมตั้งแต่ปีที่แล้ว แต่กลับไม่ดำเนินการ ปล่อยให้ปัญหาน้ำท่วมเกิดขึ้นกับชาวปทุมธานี ซึ่งตอนนี้ได้สั่งการให้มีระดมเครื่องสูบน้ำของ อบจ. ไปติดตั้งที่สถานีสูบน้ำ เพื่อเร่งผลักดันน้ำคลองรังสิต ออกแม่น้ำเจ้าพระยา ในการเตรียมพร้อมรับมือกับปริมาณน้ำฝน ที่จะตกหนักในช่วงนี้ด้วย

นายโบว์แดง ผู้อำนวยการโครงส่งน้ำและบำรุงรักษารังสิตใต้ ซึ่งเป็นผู้ดูแลรับผิดชอบคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ไปจนถึงพื้นที่จังหวัดนครนายก เผยว่า ในเบื้องต้นได้ขอความร่วมมือไปยังพื้นที่ต้นน้ำ ทั้งนครนายก อยุธยา และลพบุรี ให้ลดการพร่องน้ำลงในคลองรังสิต เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาให้กับชาวรังสิต ส่วนการซ่อมเครื่องสูบน้ำ คาดว่าจะดำเนินการได้ ภายในวันที่ 9 กันยายน เพราะต้องรออะไหล่ ที่สั่งมาจากต่างประเทศ  

ร้อยตำรวจเอก ดร.ตรีลุพธ์ นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า เมื่อตอนเช้าระดับน้ำในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทางเทศบาลวัดได้ 1.39 เมตร ก็ทำการสูบเรื่อยๆ แต่พอช่วงบ่ายระดับน้ำขึ้นมา 1.4 เมตรกว่าๆ โดยที่ฝนยังไม่ตก แต่พอถึงช่วงเย็นที่มีฝนตกลงมาอย่างหนัก โดยทำให้สถานการณ์น้ำ ขยับสูงขึ้นมาเป็น 1.7 เมตร จึงทำให้ท่อระบายน้ำในชุมชน ที่มีระดับเดียวกับคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ทำให้น้ำไม่สามารถระบายออกได้ ทำเกิดการท่วมขังและเอ่อท่วม ซึ่งบริเวณสะพานแดงเป็นจุดที่ต่ำที่สุด จึงทำให้นำที่ขังอยู่ไม่สามารถระบายออกไปได้ ซึ่งตอนนี้ทางเทศบาลนครรังสิต ได้ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อเร่งระบายน้ำลงคลอง แล้วเร่งผลักดันน้ำออกแม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด โ

ดยตอนนี้ทางเทศบาลนครรังสิต ได้ตั้งศูนย์บัญชาการเรื่องน้ำ ที่บริเวณริมเขื่อนสะพานแดงแล้ว โดยจะนำทรายและกระสอบมาลง เผื่อมีจิตอาสาที่จะมาช่วยกรอกกระสอบทราย ทางเราก็ยินดี หรือชาวบ้านจะมากรอกเองเพื่อนำไปใช้ตามซอยต่างๆ ก็สามารถทำได้เลย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้สำรวจจุดติดป้ายแจ้งเตือนระดับน้ำภายในคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ที่ทางเทศบาลนครรังสิตได้ขึ้นป้ายเตือนไว้นั้น โดยการสังเกตจะดูตามสีของธง โดยระดับน้ำปกติ จะเป็นธงสีเขียว ระดับน้ำมากกว่า 1.3 เมตร ให้ติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ในตอนนี้ ธงที่ติดนั้นเปลี่ยนเป็นสี ส้ม คือระดับน้ำอยู่ในเกณฑ์ที่มีความเสี่ยงอันตราย ให้อพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินขึ้นที่สูง ซึ่งจากการคาดการณ์ ถ้าเย็นวันนี้มีฝนตกลงมาอีกก็จะทำให้ระดับน้ำภายในคลองรังสิต สูงขึ้น และอาจจะไหลเข้าท่วมพื้นที่ต่ำ และมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง