"อิทธิพร" ประธาน กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งฯ หากเกิดยุบสภาฯ แต่มั่นใจสถานการณ์การเมืองจะเป็นไปตามวาระ ซึ่งสภาฯ ชุดนี้จะครบวาระ 24 มี.ค. 66

 

วันที่ 26 ส.ค.65 นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานเปิดการจัดสัมมนา "ยุทธศาสตร์เพื่อการพัฒนาการเมือง" โดยสถาบันพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับว่าสำนักงาน กกต.จะมีการถอดบนเรียนการเลือกตั้งทุกครั้ง จุดที่ดี จุดที่เป็นจุดแข็ง โดยจะนำจุดดีของการเลือกตั้งระดับต่าง ๆ มาพัฒนาต่อ ส่วนจุดบกพร่องก็จะนำมาแก้ไขให้ดีขึ้น พร้อมยกตัวอย่างการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครที่ถือว่าเป็นจุดแข็ง เนื่องจากไม่มีเรื่องของปัญหาบัตรเขย่ง เป็นจุดแข็งที่เราจะนำมาเตรียมการเลือกตั้งให้ดีขึ้น

เมื่อถามว่ามีสัญญาณการเลือกตั้งในขณะนี้หรือไม่ นายอิทธิพรกล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับสัญญาณ ถ้าจำได้ในแง่ของเงื่อนเวลา เราจะเริ่มการเตรียมการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นตามวาระ จะมีการเตรียมการก่อน 6 เดือน ซึ่งการครบวาระของสภาชุดนี้คือวันที่ 24 มี.ค. 66 ซึ่งเราได้ประชุมระดับผู้อำนวยการเลือกตั้งทั่วประเทศเมื่อวันที่ 17 ส.ค. ที่ผ่านมา เท่ากับนับ 1 ในการเดินหน้าเตรียมการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าหากมีการยุบสภาในช่วงนี้ กกต. พร้อมจัดการเลือกตั้งหรือไม่ นายอิทธิพร ยืนยันว่าพร้อม ถ้าเป็นกรณียุบสภา จะต้องเลือกตั้งภายใน 60 วัน โดยจะเตรียมการเลือกตั้งทั้งเรื่องการแบ่งเขตจาก 350 เขต เป็น 400 เขต เชื่อว่าเรามีเวลาเตรียมการทัน

ทั้งนี้เมื่อถามย้ำว่าถ้ามีการยุบสภาก่อนที่กฎหมายลูก 2 ฉบับจะแล้วเสร็จ นายอิทธิพรกล่าวว่า กรณีนี้จะไม่เกิดขึ้น