เจ้าหน้าที่ ตชด. ยะลา รวบตัวพระเมายาอาละวาดเตะพ่อในสำนักสงฆ์ อ้างของขึ้นคุมไม่อยู่ ค้นในย่ามพบไอซ์ และกระสุนปืนในกุฎิ พร้อมกัญชาอัดแท่ง ใบกระท่อมและยาแก้ไอ เผยบวชมา 2 ปี ก่อนสึกด้วยตัวเอง

 

วันนี้ 26 ส.ค.65 ร.ต.อ.มาตุภูมิ ธรรมเนียม หัวหน้าชุดปฏิบัติการการข่าว ร้อย ฉก.ตชด.445 ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีพระเมายาอาละวาด ไล่เตะทำร้ายพ่อที่สำนักสงฆ์ถ้ำภูเขาทอง ม.1 ตำบลตาเนาะแมเราะ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา จึงรายงานให้ พ.ต.ท.อรรถพล จินตาคม ผบ.ร้อย ตชด.445 รับทราบ พร้อมทั้งประสาน นายพิชัย แก้วจำรัส ปลัดอำเภอเบตง รับผิดชอบงานยาเสพติด นำกำลังเจ้าหน้าที่ ตชด.445 ฉก.ตชด.44 อส.อำเภอเบตง เข้าตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงพบพระรูปดังกล่าวยืนอยู่บริเวณศาลาวัด โดยไม่ได้นุ่งห่มจีวร แต่สวมเสื้อยืดคอปกสีขาว กางเกงขาสั้นสีดำ ยังอยู่ในอาการมึนเมา ตาขวาง พูดจาวกไปวนมา ทราบชื่อนายภิญโญ แซ่ลู่ อายุ 24 ปี หรือพระภิญโญ สมัตโถ (พระแชมป์) เมื่อทราบว่าเจ้าหน้าที่มาก็เอะอะโวยวาย ส่งเสียงดัง ด่าทอและต่อว่าเจ้าหน้าที่ว่า มากันทำไมเยอะแยะ เข้ามาได้ไง มีหมายค้นไหม จะแจ้งบุกรุก และพยายามจะเข้ามาทำร้ายเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันจับตัวไว้ และนำตัวไปตรวจค้นที่กุฏิ เจ้าหน้าที่พบกัญชาอัดแท่ง ใบกระท่อม ยาแก้ไอ ไว้สำหรับผสมน้ำกระท่อมหลายขวด มีทั้งที่อยู่ในขวดยาแก้ไอและที่บรรจุอยู่ในขวดน้ำดื่ม จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นย่ามของพระแชมป์ ซึ่งวางอยู่บนเก้าอี้ในศาลาวัด พบไอซ์ 1 ถุง น้ำหนักประมาณ 1.06 กรัม วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 4 (โคลนาซีแพม) จำนวน 76 เม็ด กระสุนปืนขนาด 0.38 มม. กระสุนปืนลูกซอง เบอร์ 12 จำนวน 1 นัด เจ้าหน้าที่ได้จึงนำตัวมาสอบและทำบันทึกจับกุมที่กองร้อย ตชด.445

จากการสอบถาม เบื้องต้นพูดให้การวกไปวนมา บอกบวชพระจากพื้นที่ อำเภอธารโต ก่อนที่จะย้ายมาจำวัดที่สำนักสงฆ์แห่งนี้ ได้ประมาณ 2 ปี แล้ว และได้ทำการสึกด้วยตนเองเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะเดินทางมาถึง สาเหตุที่ไล่เตะพ่อเพราะของขึ้น คุมอารมณ์ไม่อยู่ บางครั้งก็บอกเพราะพ่อเตะตนเองก่อน ทั้งนี้พ่อไม่ยอมพาตนเองกลับบ้าน ส่วนวัตถุออกฤทธิ์ แพทย์คลินิกในพื้นที่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เป็นผู้จ่ายยาให้ ในขณะที่ลูกกระสุนปืน ชาวบ้านเอามาให้ทำพิธีปลุกเสก ส่วนไอซ์ไม่รู้ของใคร ไม่รู้มาอยู่ในย่ามตนเองได้อย่างไร เพราะตนเองไม่เสพยา แต่พอเจ้าหน้าที่ตรวจปัญสาวะพบเป็นสีม่วง ก็ยอมรับว่าซื้อยาไอซ์มา 2 กรัม ในราคา 1,800 บาท จากคนรู้จัก โดยให้นำมาส่งให้บริเวณข้างทางในสวนยางพาราก่อนถึงสำนักสงฆ์ เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.เบตง ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป