สส.เต้ ลงพื้นที่แม่สาย เชียงราย แนะแนวทางช่วยเหลือปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากทุกปี แต่ปีนี้รุนแรงสุดในรอบ 100 ปี พร้อมขอเยียวยาผู้ประสบภัย ลั่นถ้าอยากให้ช่วยก็บอก เดี๋ยวลุยให้

 

วันที่ 16 ส.ค. 65 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ได้เดินทางไปดูพื้นที่บริเวณสะพานข้ามลำน้ำสายแห่งที่ 2 จังหวัดเชียงราย พร้อมหารือกับนายวรรณศิลป์ จีระกาศ ปลัดเทศบาล ต.แม่สาย หลังได้รับแจ้งว่ามีเหตุน้ำท่วมบริเวณชายแดน อ.แม่สาย เกิดขึ้นทุกปี เนื่องจากลำน้ำสายแคบและไหลมาจากประเทศเพื่อนบ้านโดยไม่สามารถขุดลอกหรือทำพนังกั้นน้ำได้ เพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศที่ยังไม่ได้ข้อยุติระหว่างกัน แต่สำหรับน้ำท่วมครั้งล่าสุดนี้นายวรรณศิลป์ ระบุว่า รุนแรงที่สุดในรอบ 100 ปีเลยทีเดียว เพราะน้ำมีปริมาณมากและเชี่ยวกว่าทุกครั้ง แม้จะมีการแจ้งเตือนทำให้ผู้คนเก็บข้าวของได้ทัน แต่น้ำลึกกว่าที่คาดการณ์ไว้ทำให้น้ำทะลักท่วมอย่างน้อย 200 หลังคาเรือน ดังนั้นปลัดเทศบาล ต.แม่สาย จึงเสนอให้มีการนำปัญหาเข้าสู่คณะกรรมาธิการที่เกี่ยวข้องให้มีการทำพนังกั้นน้ำ เนื่องจากทางฝั่งซ้ายของสะพานมีระยะทางที่จำเป็นต้องมีพนังยาวประมาณ 660 เมตร และฝั่งขวามีระยะทางประมาณ 1,680 เมตร ปัจจุบันหากน้ำสายล้นฝั่งสามารถทะลักเข้ามาได้ตลอดแนว

โดยนายมงคลกิตติ์ กล่าวว่า ตนเองทราบว่าน้ำท่วมที่ อ.แม่สาย เป็นน้ำจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านที่ไหลมาอย่างรวดเร็ว สร้างความเสียหายหนักทั้ง 2 ฝั่งประเทศ เพราะเกิดจากการมีผู้รุกล้ำลำน้ำสายตลอดทั้ง 2 ฝั่ง ส่งผลให้ลำน้ำตื้นเขิน ดังนั้นการจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวหากมองเฉพาะในฝั่งไทย คือ ต้องให้มีการคืนพื้นที่ริมน้ำให้กับธรรมชาติ ไม่ยกเว้นว่าผู้ใดจะเป็นผู้ครอบครอง ซึ่งหากไม่แก้ไขก็จะทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมทุกปี สุดท้ายชาวบ้าน 4-5 ชุมชนริมฝั่งหลายร้อยครัวเรือนก็ต้องเดือดร้อนไปเรื่อย ๆ อย่างไรก็ตาม ทราบว่าผู้อาศัยอยู่ริมฝั่งลำน้ำระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร ส่วนใหญ่ไม่มีทะเบียนบ้านและมีการรุกล้ำลำน้ำ ดังนั้นการแก้ไขปัญหาจึงทำได้ 2 วิธี คือวิธีแรกหากไม่จัดการผู้รุกล้ำลำน้ำก็ต้องทำพนังกั้นน้ำสูง 2 เมตรเพื่อป้องกัน วิธีที่ 2 เป็นกาารแก้ไขปัญหาระยะยาว คือ ให้ผู้ที่รุกล้ำได้โยกย้ายออกไปสร้างอาคารในสถานที่ใหม่โดยมีการจ่ายค่าเยียวยาให้ต่อไป

"ต้องทำให้ลำน้ำลึกเหมือนเดิมและทำกำแพงให้เรียบร้อยเพื่อให้ลำน้ำกว้างขึ้น การขนถ่ายแรงงานต่างด้าวจะได้ขนถ่ายยากขึ้น เพราะยิ่งลำน้ำแคบเนี่ยแค่กระโดดไป 3-4 ก้าวก็ถึงอีกฝั่งแล้ว การข้ามมาของแรงงานชาวเมียนมามายังไทย การข้ามจากไทยไปเมียนมามันง่ายเหลือเกินในปัจจุบัน ความจริงเรื่องนี้เป็นเรื่องของความมั่นคงเลยและเกี่ยวข้องกับหลายส่วน เกี่ยวกับกรรมาธิการทหาร หากจะแก้ไขจริง ๆ ก็นำเข้าสู่กรรมาธิการทหารและยังเกี่ยวกับกรมที่ดิน กรมเจ้าท่าท้องที่ด้วย แต่ถ้าจะอยู่กันแบบนี้ไปเรื่อย ๆ น้ำก็ท่วมทุกปี ซึ่งก็แล้วแต่คนในท้องที่ แต่ถ้าจะให้แก้ก็บอกมาละกัน ผมจะลุยให้ แต่ก็ต้องยอมเสียที่นะ บ้านอาจจะต้องทุบทิ้ง" นายมงคลกิตติ์ กล่าว