"หมอแล็บแพนด้า" โพสต์เตือน “ยาลิ้นฟ้า” สุดอันตราย อย่าหาซื้อมาเคี้ยวเล่น ชี้ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท ถือเป็นยาควบคุม ไม่มีขายทั่วไป หลัง “มอส คลองขวาง” เคี้ยวจนหลอนรัวปืน 16 นัด

 

วันที่ 16 ส.ค. 65 ทนพ. ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" โพสต์ข้อความ บนเพจเฟซบุ๊กหลังจากที่โลกออนไลน์มีการโพสต์อวดลิ้นสีฟ้า โดยระบุว่า "ตอนนี้วัยรุ่นบางกลุ่มชอบอัปคลิปตัวเองตอนเมา แล้วแลบลิ้นที่มีสีฟ้าออกมา ซึ่งมันคือ ยาโรฮิบนอล 542 หรือ ยาลิ้นฟ้า มันไม่ใช่จะซื้อขายกันได้ง่าย ๆ เป็นยาควบคุมต้องเป็นหมอที่จ่ายยาให้ ไม่ใช่ขายกันตามออนไลน์แบบตอนนี้

ยาตัวนี้ไม่ได้ให้เอามาเคี้ยวเล่น มันมีฤทธิ์บรรเทาอาการวิตกกังวล สงบประสาท ทำให้นอนหลับ สูญเสียความทรงจำชั่วขณะ คลายกล้ามเนื้อ และกดระบบการหายใจ ทางการแพทย์ก็เลยเอามาใช้เป็นยานอนหลับ ยาสลบก่อนการผ่าตัด

อันที่จริงไม่อยากแจงรายละเอียดเยอะ เพราะวัยรุ่นที่ชอบใช้ยาผิดประเภทถูกใจนักแล เขาจะเอามาใช้ในทางที่ผิดทั้งกับตัวเองและผู้อื่น เช่น เอามากินให้มึนงง เดินเซ เมา แลบลิ้นอวดโชว์กันในโซเชียล ช่วยกันสอดส่องดูแลบุตรหลายด้วยนะครับ เคี้ยวยาลิ้นฟ้ารึเปล่า อันตรายจริง ๆ"

ด้าน นายวีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อ.อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า “ยาลิ้นฟ้า” เป็นยาเสพติดที่มีบทบาทใน "คดีมอส คลองขวาง" มีประโยชน์ทางการแพทย์ flunitrazepam เป็นยานอนหลับ มีฤทธิ์ทำให้นอนหลับและสูญเสียความทรงจำชั่วขณะ จึงนิยมใช้เป็นยานอนหลับ ยาสลบ และสงบประสาทก่อนทำการผ่าตัด

เนื่องจากมีการนำยานี้ไปใช้ในทางที่ผิดอยู่บ่อย ๆ เช่น ใช้นำไปมอมผู้หญิงเพื่อให้เหยื่อ หมดแรงต่อสู้และจำอะไรที่เกิดขึ้นไม่ได้ หรือมอมสุภาพบุรุษเพื่อปลดทรัพย์หรือก่ออาชญากรรม โดยส่วนใหญ่ใช้ผสมในเครื่องดื่มโดยเฉพาะเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เป็นส่วนผสม เพื่อทำให้ flunitrazepam ออกฤทธิ์กดประสาทแรงขึ้น บริษัทยาที่ผลิตจึงเปลี่ยนรูปแบบจากเม็ดกลมขนาดเล็กสีขาวเป็นเม็ดรูปรีขนาดใหญ่สีเขียว และเมื่อนำมาผสมเครื่องดื่มจะเห็นตะกอนของตัวยาไม่สำคัญตกอยู่ก้นแก้วและเครื่องดื่มก็จะมีสีเขียว เพื่อให้ผู้ดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้สามารถสังเกตเห็นชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ยาตัวนี้ ผู้ผลิตใส่เป็นสีฟ้าเพื่อให้ไม่สามารถนำไปมอมเหยื่อได้ง่าย ๆ กลายเป็นพวกขี้ยาเอาไปเสพให้มึนเมาแล้วโชว์อวดลิ้นกัน