“นายกฯ”​ ชิมข้าวซอยโชว์สื่อ​ หลังถูกจัดอันดับเป็นซุปดีที่สุดในโลก บอกเป็น "ซอฟต์พาวเวอร์" ของไทย พ้อไม่เคยได้ไปไหนสั่งผ่านแอปพลิเคชันตลอด

 

วันที่ 16 ส.ค. 65 พลเอกประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ เยี่ยมชมบูธประชาสัมพันธ์ส่งเสริม "ซอฟต์พาวเวอร์" อาหารไทย และสนับสนุนสินค้าของคนไทย ผ่าน Thailandpostmart โดยมีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ นำคณะประชาสัมพันธ์ โดยในวันนี้มีการนำเมนูข้าวซอยมาให้นายกรัฐมนตรีและคณะได้ชิม หลังได้รับการจัดอันดับให้เป็นซุปที่ดีที่สุดในโลก จากการสำรวจของ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหาร

โดยนายกรัฐมนตรี​ได้ขอบคุณกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม​ และไปรษณีย์ไทยที่วันนี้ได้มีการปรับการทำงานเพื่อให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกปัจจุบัน พร้อมระบุว่าสิ่งที่ทราบดีอยู่แล้วคือไทยมีศักยภาพในเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ ทั้งด้านอาหาร การท่องเที่ยว รวมถึงเรื่องสุขภาพ ซึ่งจำเป็นต้องเปิดให้โลกภายนอกได้เห็น โดยใช้ยูทูบเบอร์ หรือผ่านอินฟลูเอนเซอร์​ต่าง ๆ​ เหมือนกับที่เราเปิดดูยูทูบจะเห็นว่าหลายประเทศมีคนทำอาชีพนี้​ นี่คือการเปลี่ยนแปลงประเทศของเรา เพื่อไปสู่ประเทศที่มีรายได้สูงขึ้น​ นี่คืออนาคตของเราที่รัฐบาลได้พยายามทำมาโดยตลอด​ วันนี้มีเพิ่มมาหลายอย่างที่จากเดิมมีต้มข่าไก่​กับต้มยำกุ้ง​ วันนี้​มีข้าวซอย​ รวมไปถึงมัสมั่น​ ทั้งนี้​นายกรัฐมนตรี​ยังได้ท่องกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน "มัสมั่นแกงแก้วตา หอมยี่หร่ารสร้อนแรง" ทำให้ผู้สื่อข่าวท่องตาม​ และนายกรัฐมนตรี​ กล่าวว่า​ แสดงว่าเรียนมาด้วยกันใช่หรือไม่ พร้อมกล่าวต่อว่า​ มีคำโบราณกาพย์เห่ชมเครื่องคาวหวาน เคยเรียนมาใช่หรือไม่

จากนั้นนายกรัฐมนตรี​ ได้ชิมเมนูข้าวซอยเนื้อจากร้านอองตอง​ พร้อมได้ถามว่า​ "อองตอง" แปลอะไร​ ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่า​ "อองตองแปลว่าน่ารัก" โดยมีการจำหน่ายผ่านทางแอปพลิเคชัน และมีหน้าร้านอยู่ที่ซอยอารีย์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกล่าวว่าใกล้บ้านพักของตนเอง เดี๋ยวจะไปอุดหนุน พร้อมยังกล่าวอีกว่า บ้านของตนเองสั่งผ่านแอปพลิเคชันตลอดเพราะไม่เคยได้ไปไหน