ตม. สตูล ติดป้ายประกาศเตือน บริเวณทางเข้าออกที่ชายแดนไทย-มาเลเซีย ห้ามคนไทย ดื่ม-กิน กัญชาหรือนำผลิตภัณฑ์กัญชาข้ามแดน ระวังโทษหนักความผิดร้ายแรง เนื่องจากเป็นยาเสพติดในประเทศเพื่อนบ้าน

 

วันที่ 4 ส.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.ธนิสร แสงท่านั่ง ผู้กำกับการตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสตูล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำแผ่นป้ายคำเตือนขนาดใหญ่ภาษาไทยและภาษาอังกฤษ "เตือนว่าการนำกัญชาหรือผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าในประเทศมาเลเซียจะมีความผิดทางกฎหมายของประเทศมาเลเซีย" ติดบริเวณทางเข้าและออกบริเวณประตูข้ามชายแดนไทย-มาเลเซีย บริเวณพรมแดนด่านวังประจัน อำเภอควนโดน จังหวัดสตูล ติดกับบ้านวังเกลียน รัฐเปอร์ลิส ประเทศมาเลเซียให้เห็นได้ชัดเจน

พร้อมมอบหมายให้ ร.ต.อ.หญิง อัสมาอ์ ตาเดอินทร์ รอง.สว.ตม.จว.สตูล ทำความเข้าใจแก่ประชาชนคนไทยที่ข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากประเทศมาเลเซียยังคงให้กัญชาเป็นสิ่งต้องห้ามในการครอบครองและเสพเข้าร่างกาย หากพบจะมีโทษสถานหนัก เทียบเท่ากับยาเสพติดประเภท 1 หลังพบว่าคนไทยที่ผ่านข้ามแดนถูกทางการประเทศมาเลเซียจับกุมหลายราย หลังจากการตรวจพบสารกัญชาในปัสสาวะ

ทั้งนี้ ประชาชนชาวจังหวัดสตูลที่เดินทาง เข้า-ออก บริเวณด่านพรมแดนวังประจัน อำเภอควนโดน กับประเทศมาเลเซียเพื่อไปหาญาติพี่น้อง ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ดีและเห็นด้วยในการติดป้ายเตือนในลักษณะนี้ เนื่องจากพบว่ามีคนไทยหลายคนที่ไม่รู้กฎหมายของประเทศเพื่อนบ้านและอาจรู้ไม่เท่าทัน โดยบางรายซื้อน้ำที่มีส่วนผสมกัญชาใส่ไว้ในรถเพื่อดื่มกิน แต่ลืมไปว่านั่นคือสิ่งผิดกฎหมายอาจทำให้ถูกจับและปรับได้ พร้อมยืนยันว่า ในช่วงนี้ทางการประเทศมาเลเซียยังมีมาตการตรวจเข้ม หากคนไทยเข้าไปในประเทศโดยเฉพาะผู้ชายจะมีการตรวจปัสสาวะและตรวจค้นบ่อยครั้ง