GISTDA ประกาศเตือน 24 จังหวัดที่วัตถุอวกาศ "ลองมาร์ช 5บี" จะโคจรผ่าน อาจได้รับผลกระทบ แต่น้อยมาก ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก

 

วันที่ 30 ก.ค. 65 ตามที่ GISTDA แจ้งเตือนชิ้นส่วนจรวดลองมาร์ช 5บี จะตกสู่พื้นโลกในวันอาทิตย์ที่ 31 ก.ค. 65 และอาจกระทบไทย 1.2% นั้น

ล่าสุด ศูนย์วิจัยเทคโนโลยีอวกาศ หรือ Space Technology Research Center ของ GISTDA เปิดเผยข้อมูลพื้นที่บางส่วนของประเทศไทยที่วัตถุอวกาศชิ้นนี้จะโคจรพาดผ่านในวันเสาร์ที่ 30 ก.ค. 65 จำนวน 2 รอบ หากมีเพิ่มเติมจะแจ้งให้ทราบต่อไป ดังนี้

- รอบแรกผ่านไปแล้วเมื่อช่วงตี 2 ที่ผ่านมา ซึ่งโคจรจากฝั่งตะวันตกขึ้นไปยังตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนของไทย ในบริเวณจังหวัด ราชบุรี นครปฐม พระนครศรีอยุธยา สระบุรี ลพบุรี นครราชสีมา ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ อุดรธานี สกลนครและนครพนม

- รอบที่ 2 จะโคจรในช่วงเวลา 11:22 น.- 11:24 น. จากทิศเหนือลงไปยังตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างผ่านจังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์และสุรินทร์

ทั้งนี้ ขอให้ประชาชนอย่าได้ตื่นตระหนก เนื่องจากวัตถุอวกาศลองมาร์ช 5บี มีโอกาสตกในไทยเพียง 1.2% ซึ่ง GISTDA จะติดตามสถานการณ์ตลอดเวลาและสามารถแจ้งเตือนก่อนตกล่วงหน้าได้ 1 วัน อย่างไรก็ตาม วัตถุอวกาศดังกล่าว อยู่ห่างพื้นโลกที่ใกล้ที่สุด ณ เวลานี้ประมาณ 173 กิโลเมตร