โฆษกรัฐบาลเผย "นายกฯ" เตือนประชาชนอย่ากังวล "ฝีดาษลิง" ไม่ติดต่อง่าย ต้องสัมผัสกันใกล้ชิด ประชาชนทั่วไปสามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งด-หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง พร้อมกำชับ สธ. ติดตามกลุ่มเสี่ยง หลังพบผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 ในไทย

 

วันที่ 29 ก.ค. 65 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบรายงานจากทางสาธารณสุขยืนยันไทยพบผู้ป่วยฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง รายที่ 2 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขจัดทีมเจ้าหน้าที่ติดตามและคัดกรองผู้มีความเสี่ยง เพื่อความปลอดภัยในพื้นที่ พร้อมเตือนประชาชนอย่าตื่นตระหนกเกินไปประชาชนทั่วไป สามารถดำเนินชีวิตตามปกติ แต่ขอให้งดหรือหลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยง ทั้งนี้ โรคโควิด-19 และโรคฝีดาษวานร สามารถป้องกันการติดเชื้อ ด้วยการดูแลตนเองด้วยมาตรการสุขอนามัย

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขยืนยันโรคฝีดาษวานร หรือ ฝีดาษลิง มีโอกาสติดเชื้อยาก ซึ่งสามารถติดได้จากการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่งหรือใกล้ชิดกับผู้ป่วยและผู้ป่วยส่วนใหญ่สามารถหายป่วยได้เอง

โดยกระทรวงสาธารณสุขได้ให้ข้อมูลว่า "ฝีดาษวานร" เกิดจากเชื้อไวรัสกลุ่ม Poxviridae พบได้ในสัตว์หลายชนิดตระกูลฟันแทะ เช่น กระต่าย กระรอก หนูและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก ไม่ใช่แค่ลิง โดยการติดต่อสามารถติดต่อได้จาก "สัตว์สู่คน" ผ่านทางการสัมผัสโดยตรงกับสารคัดหลั่ง ตุ่มหนองของสัตว์ที่ติดเชื้อ ถูกสัตว์ที่มีเชื้อกัดข่วน กินเนื้อสัตว์ที่มีเชื้อและปรุงสุกไม่เพียงพอ รวมถึงสามารถติดต่อจาก "คนสู่คน" ผ่านทางการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วย เช่น ตุ่มหนอง แผล สารคัดหลั่ง ซึ่งจะมีอาการป่วยประมาณ 2- 4 สัปดาห์ และผู้ป่วยส่วนใหญ่หายจากโรคได้เอง