ชาวบุรีรัมย์วอนรัฐบาลเพิ่มวงเงินคนละครึ่งเฟส 5 จากคนละ 800 บาทเป็น 1,500 บาท ถึงจะสามารถแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนได้อย่างแท้จริง ให้สอดคล้องกับวิกฤตของแพงและอยากให้มีโครงการต่อไปเรื่อย ๆ ด้านแม่ค้าปลื้มช่วยให้ยอดขายเพิ่มขึ้น

 

วันที่ 29 ก.ค. 65 หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้อนุมัติโครงการคนละครึ่ง เฟส 5 โดยให้วงเงินคนละ 800 บาท โดยผู้มีสิทธิ์รายเดิมและรายใหม่สามารถยืนยันสิทธิ์ ได้ในวันที่ 19 ส.ค.65 ซึ่งจากการสำรวจความเห็นทั้งพ่อค้า แม่ค้าและประชาชนชาวจังหวัดบุรีรัมย์ ต่างเห็นตรงกันว่าโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ที่รัฐบาลให้วงเงินคนละ 800 บาทนั้น น้อยเกินไป ซึ่งไม่สอดคล้องกับภาวะราคาข้าวของที่แพงขึ้นในปัจจุบัน จึงอยากให้รัฐบาลพิจารณาเพิ่มวงเงินคนละครึ่งจาก 800 บาท เป็น 1,500 บาท ถึงจะสามารถแบ่งเบาภาระค่าครองชีพของประชาชนได้

ด้านนางสาวอาริสา มะพารัมย์ แม่ค้าขายผักในตลาดสดเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า ดีใจที่รัฐบาลมีโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เพราะจะทำให้สามารถขายของได้มากกว่าปกติ โดยเฉพาะช่วงที่ข้าวของปรับราคาขึ้นเกือบทุกอย่าง ทำให้ยอดขายลดลงเกือบเท่าตัวเพราะประชาชนไม่มีกำลังซื้อ แต่หากมีโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ออกมา เชื่อว่าจะทำให้ยอดการค้าขายเพิ่มขึ้นจากเดิม แต่หากเป็นไปได้ก็อยากให้รัฐบาลเพิ่มวงเงินจากคนละ 800 บาท เป็นคนละ 1,500 บาท เพื่อให้สอดคล้องกับภาระค่าครองชีพในปัจจุบัน