"อนุทิน" เผยผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 จากโรงพยาบาลวชิรพยาบาล เป็นชายไทยวัย 47 ปีมีประวัติสัมผัสชาวต่างชาติ ด้านกรมควบคุมโรคประชุมด่วน รอแถลงรายละเอียดเพิ่มเติม

 

วันนี้ (28 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยรายงานจากอธิบดีกรมควบคุมโรค ว่า วันนี้ สธ.โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ตรวจทางห้องปฏิบัติการ (แล็บ) ยืนยันผู้ป่วยฝีดาษลิงรายที่ 2 จากโรงพยาบาล (รพ.) วชิรพยาบาล กรุงเทพมหานคร เป็นชายไทย อายุ 47 ปี มีประวัติมีเพศสัมพันธ์กับชายชาวต่างชาติ มีอาการสงสัยป่วย เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม 2565 จากนั้น 2 วัน เริ่มมีไข้ ปวดตามตัว ต่อมน้ำเหลืองโต และ 1 สัปดาห์ต่อมา มีผื่นที่อวัยวะเพศ ลำตัว หน้า แขนขา จึงไปตรวจที่ รพ. ขณะนี้ รับไว้ใน รพ.และติดตามผู้สัมผัสมาตรวจและเฝ้าสังเกตอาการต่อให้ครบ 21 วัน

นอกจากนี้ นายอนุทิน ขอให้ประชาชนมั่นใจ สธ.ไม่เคยปกปิดข้อมูล เพราะการปิดข้อมูลจะส่งผลกระทบต่อการควบคุมโรคระบาดส่วนประเด็นหากคนไทย และต่างชาติติดเชื้อฝีดาษลิงต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างไรนายอนุทินกล่าวว่า กรณีเป็นคนไทย สามารถรักษาและเบิกจ่ายได้ตามสิทธิสุขภาพของแต่ละคนตามระบบ ส่วนชาวต่างชาติให้ใช้ประกันสุขภาพ ยืนยันว่า สธ.ต้องดูแลทุกคนเพื่อไม่ให้โรคแพร่กระจาย เหมือนอย่างที่เราดูแลทุกคนในช่วงโควิด-19 ดังนั้น ขอให้ทุกคนมั่นใจได้ว่า หากมีอาการป่วยเข้าเกณฑ์โรคฝีดาษลิงแล้วเข้ามาวินิจฉัยโรคจะได้รับการดูแลอย่างเต็มที่

 

ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวเพิ่มเติมว่า สถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) โดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าไปสอบสวนโรคแล้วพบว่ามีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 10 ราย ขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจหาเชื้อ และให้สังเกตอาการ 21 วัน อย่างไรก็ตาม ทีมสอบสวนโรคกำลังเร่งหาผู้สัมผัสรายอื่นๆ เพิ่มเติม ทั้งนี้ หากประชาชนที่มีสงสัยว่าตนเองมีอาการป่วยเข้าได้กับโรคฝีดาษลิง สามารถติดต่อสถานพยาบาลเพื่อรับการตรวจหาเชื้อได้

ขณะนี้ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้ประชุมหารือด่วน หลังพบผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงรายที่ 2 ในประเทศไทย ซึ่งหลังจากประชุมเสร็จสิ้นจะมีการแถลงความคืบหน้าเพิ่มเติมต่อไป