"ชัชชาติ" ย้ำสำนักอนามัย กทม. เฝ้าระวังฝีดาษลิงเต็มที่ ชี้ สิ่งสำคัญคือกลุ่มคนเดินทางจากต่างประเทศ เร่งรณรงค์ให้ความรู้ประชาชน


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคฝีดาษลิง โดยยืนยันว่า ในพื้นที่ กทม. ยังไม่พบผู้ป่วยเป็นโรคฝีดาษลิงตามกระแสข่าวลือที่ปรากฏ แต่เพื่อความไม่ประมาท กทม.ได้สั่งการให้มีการตรวจหาเชื้อเชิงรุกในชุมชนพื้นที่เสี่ยงมากขึ้น เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อแล้วหลายประเทศ พร้อมสั่งการให้สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร รณรงค์ให้ความรู้ประชาชน และมุ่งเน้นที่การเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยงเป็นหลัก โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาวที่ประชาชนเดินทางข้ามจังหวัดมากขึ้น พร้อมย้ำว่า การติดเชื้อไม่ได้ผ่านอากาศ แต่เกิดจากการสัมผัส หรือการมีเพศสัมพันธ์

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครระบุว่า ขณะนี้โรคฝีดาษลิง ได้มีการแพร่ระบาดในประเทศต่างๆ เช่น อิสราเอลพบผู้ติดเชื้อแล้วกว่า 100 ราย เพราะฉะนั้นชุมชนที่มีความเสี่ยงต้องมีการตรวจเชิงรุกมากขึ้น ซึ่งโรคฝีดาษลิงไม่ได้มีการติดเชื้อจากการแพร่กระจายในอากาศเหมือนโควิด -19 แต่มีการติดเชื้อจากการสัมผัสและเรื่องเพศสัมพันธ์โดยมีกลุ่มเสี่ยงที่มาจากต่างประเทศที่มีการแพร่ระบาดอยู่ ซึ่งขณะนี้สำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความรู้กับศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง พร้อมเฝ้าระวังกลุ่มเสี่ยง เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไว้พร้อมแล้ว