ถอยไม่ได้แล้ว "อนุทิน" เผยให้ "กัญชา" กลับไปเป็นยาเสพติดไม่ได้แล้ว หลังกลุ่มคณะแพทย์ รพ. รามาฯ ขอชะลอจัดกิจกรรมกัญชา หวั่นเด็ก-เยาวชนเข้าถึง เหตุเริ่มมีการลงทุน ใช้ได้ผลดีกับผู้ป่วยมะเร็ง ฟื้นเศรษฐกิจ

 

วันที่ 27 ก.ค. 65 สืบเนื่องจากกรณีที่คณะแพทย์ และศิษย์เก่าคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี 851 คน ออกมาแสดงจุดยืน ขอให้ชะลอการจัดกิจกรรมกัญชา เพื่อป้องกันไม่ให้เด็กและเยาวชนเข้าถึงได้ง่าย

โดยวานนี้ (26 ก.ค. 65) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุความคืบหน้า ร่างกฎหมาย พรบ. กัญชง-กัญชา พ.ศ. ….ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของชั้นกรรมาธิการ ซึ่งคาดว่าจะเสร็จสิ้นเดือน ส.ค. นี้ อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะช่วยผลักดันให้สำเร็จในรัฐบาลชุดนี้

ส่วนเรื่องความคิดเห็นต่าง ๆ ตนเองรับฟังและขอบคุณทุกความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ ส่วนเรื่องที่ต้องแก้ไข จะนำกลับไปพิจารณาในชั้นคณะกรรมมาธิการฯ ส่วนของการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับกัญชายังต้องเดินหน้า เพราะประเทศต้องเดินต่อไป และยืนยันว่า เด็กเข้าถึงกัญชาไม่ได้เพราะผิดกฎหมาย คนที่ทำผิดกฎหมายต้องพิจารณาตัวเอง

พร้อมยืนยันว่า ไม่สามารถนำกัญชากลับเข้าไปเป็นยาเสพติดได้ เพราะมีการลงทุนไปแล้ว อีกทั้งกัญชาใช้ได้ผลกับผู้ป่วย โดยเฉพาะผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายทำให้คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ซึ่งกัญชาก่อให้เกิดการจ้างงานและฟื้นธุรกิจมากมาย มีมาตรการครบอยู่แล้ว

ส่วนกรณีนายทอม เครือโสภณ ที่มีการนำเข้าช่อ ดอก กัญชา จากต่างประเทศ แล้วถูกยึดของกลาง นายอนุทินระบุว่า ได้รับรายงานแล้ว คาดว่าเป็นการสื่อสารผิดพลาด ถ้านำเข้าถูกระเบียบไม่มีปัญหา ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขไม่เกี่ยวข้องกับขั้นตอนการนำเข้า เป็นหน้าที่ของกรมวิชาการเกษตร