สระแก้วเตรียมห้องแยกกักโรค-ชุดพีพีอี พร้อมรับตัว หากจับหนุ่มไนจีเรียป่วยฝีดาษลิง หนีข้ามแดนไปกัมพูชาได้ แฉ "เจ้" ช่วยพาหนีข้ามแดน รับเฉพาะต่างชาติ หัวละ 10,000-20,000

 

วันที่ 23 ก.ค.65 เจ้าหน้าที่ประจำด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศบ้านคลองลึก อำเภออรัญประเทศ พร้อมเจ้าหน้าที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ได้พาทีมข่าวช่อง 8 ดูห้องแยกกักโรค ที่อยู่ภายใต้อาคารตรวจเอกสารขาเข้า ของด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว หากพบหรือสามารถจับกุมตัวชายชาวไนจีเรีย อายุ 27 ปี ผู้ป่วยโรคฝีดาษลิง ที่หลบหนีออกจาก จ.ภูเก็ต และล่าสุดมีรายงานว่า ได้หนีข้ามชายแดนไปยังกัมพูชาแล้ว โดยเดินทางผ่านช่องทางธรรมชาติ บริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00-20.00 น. ของวันที่ 21 ก.ค.

นายชัยยงค์ กุหลาบ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำสำนำนักงานด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศบ้านคลองลึก ยอมรับว่า ทางกรมควบคุมโรค ได้มีการประสานผ่านทางไลน์ พร้อมแนบภาพถ่ายชาวไนจีเรียคนนี้ ให้กับเจ้าหน้าที่ตลอดแนวชายแดนทุกหน่วยงาน เฝ้าระวังติดตามจับกุมตัวโดยเร็วที่สุด

โดยพร้อมความของหน่วยงานในจังหวัดสระแก้ว ได้เตรียมห้องแยกกักโรคไว้แล้ว หากพบตัวชาวไนจีเรียตรงตามรูปพรรณสัณฐาน เจ้าหน้าที่จะเข้าควบคุมตัวทันทีโดยสวมใส่ชุดพีพีอี จากนั้นจะนำไปพักคอยภายในห้องแยกกักโรค ของอาคารตรวจเอกสารขาเข้า ด่านตรวจคนเข้าเมืองอรัญประเทศ ก่อนจะติดต่อกรมควบคุมโรคในส่วนกลางให้มารับตัวทันที เนื่องจากเคสนี้เป็นเคสสำคัญระดับประเทศ

ขณะเดียวกัน ทีมข่าวช่อง 8 ได้พูดคุยกับแหล่งข่าวด้านความมั่นคงในพื้นที่พบว่า ทางเจ้าหน้าที่ชุดติดตามตัวชาวไนจีเรีย พบสัญญาณโทรศัพท์ตั้งแต่ช่วงเย็น เวลาประมาณ 18.39 น.ตั้งแต่ 2 วันก่อน (21 ก.ค.) บริเวณบ้านหนองเอี่ยน ตำบลท่าข้าม อำเภออรัญประเทศ คาดว่าได้หลบหนีออกนอกประเทศไปแล้ว โดยเป็นการหลบหนีออกนอกประเทศ โดยผ่านคนกลางที่คนในพื้นที่รู้จักกันดีว่า เจ้คนนี้ เป็นผู้ทำธุรกิจในลักษณะแบบนี้มานาน และจะรับเฉพาะแต่คนต่างชาติเท่านั้น ราคาค่าหัวละ 10,000 ถึง 20,000 บาทต่อหัว