คืบหน้า "ผู้ป่วยฝีดาษลิง" ชาวไนจีเรีย เดินทางออกจากไทยแล้ว ผ่านช่องทางธรรมชาติไปยังกัมพูชา ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค. คาดมีคนมีอำนาจในพื้นที่ให้การช่วยเหลือไว้

 

วันที่ 23 ก.ค. 65 สืบเนื่องจากนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขยืนยันเมื่อช่วงค่ำวานนี้ (22 ก.ค. 65) ว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงได้เดินทางออกจากภูเก็ตไปแล้ว จากการตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ พบพิกัดสุดท้ายอยู่ที่จังหวัดสระแก้ว คาดว่า ผู้ป่วยหลบออกทางชายแดนแล้ว โดยจะมีการประสานประเทศเพื่อนบ้านให้ได้ทราบต่อไป

ต่อมา เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา จ.สระแก้ว นำภาพพิกัดการเดินทางของผู้ป่วยชาวไนจีเรียคนดังกล่าว ซึ่งมาโผล่ที่บ้านคลองลึก จ.สระแก้ว และมีรายงานจากตำรวจว่า พบความเคลื่อนไหวอยู่แถวพื้นที่คลองลึก อ.อรัญประเทศ เตรียมหลบหนีออกนอกประเทศผ่านช่องทางธรรมชาติ

โดยพบว่า มีการใช้เส้นทางถนนสายใหม่ มุ่งหน้าสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หรือ สะพานหนองเอี่ยน-สตึงบท ซึ่งยังไม่มีการเปิดใช้สะพานอย่างเป็นทางการ แล้วเลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวงหมายเลข 3511 เดินเข้าช่องทางธรรมชาติบริเวณใต้สะพานและว่ายน้ำข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา ช่วงเวลาประมาณ 19.00-20.00 น. ของเมื่อวันที่ 21 ก.ค. ก่อนจะมีคนรับตัวเดินทางต่อไปมุ่งหน้าไปยังเมืองสีหนุวิวล์ ประเทศกัมพูชา