ตำรวจคาดผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง ยังวนเวียนอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ตรวจสอบวงจรปิด พบครั้งสุดท้ายหน้า สภ.เชิงทะเล ไม่พบผ่านด่านเข้าออกจังหวัด

 

วันที่ 22 ก.ค.65 ที่ห้องประชุมศาลากลางหลังใหม่ นายพิเชษฐ์ปาณพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อฝีดาษลิงซึ่งเป็นชาวไนจีเรียเพศชาย หลบหนีออกจากโรงแรมที่พักตามกล้องวงจรปิดที่ตำรวจได้ติดตามมา ตอนนี้พบครั้งสุดท้ายบริเวณหน้าสถานีตำรวจภูธรเชิงทะเล และคาดว่า น่าจะวนเวียนอยู่ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งทางออกทางเข้าของจังหวัดภูเก็ต มีอยู่ทางเดียวทางรถยนต์ต้องผ่านด่านท่าฉัตรไชย และได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจประจำด่านได้ตรวจขันคัดกรองเฝ้าระวังผู้หลบหนีรายดังกล่าวไว้แล้ว ส่วนอากาศ ทางสนามบินนานาชาติภูเก็ตก็ได้เฝ้าระวังด้วยเช่นกัน

ด้าน พล ต.ต. เสริมพันธ์ ศิริคง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดภูเก็ต กล่าว่า เมื่อได้รับการประสานจากคณะสืบสวนโรคติดต่อตั้งแต่วันที่ 18 ก.ค. ก็ได้ออกสืบสวนติดตาม จนทราบว่าผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงรายนี้ มีที่พักอยู่ที่คอนโด ที่ อ.กระทู้ เราก็เลยเข้าไปติดตามตรวจสอบ แต่ในครั้งแรกเราไม่พบ เราก็ได้สอบถามคนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นโดยเฉพาะ รปภ. ว่ารู้จักบุคคลคนนี้หรือไม่ รปภของคอนโดก็ได้บอกว่า เขาพักอยู่ที่นี่แหละ เราก็เลยขอเข้าตรวจสอบกล้องวงจรปิดของนิติบุคคลก็ปรากฏว่า เรามาทราบว่า เขาออกจากคอนโดก็ประมาณ 19:00 น เราก็เลยไล่กล้องไปเรื่อยๆจนกระทั่งทราบว่าน่าจะขึ้นไปต่อที่ป่าตอง กว่าเราจะได้กล้องได้มันก็กินเวลาไปถึง วันที่ 19 ช่วงเช้า ก็ทราบว่าเขาได้มีการประสานกัน เพื่อจะเข้ามารักษาตัวที่โรงพยาบาลกรุงเทพ

หลังจากนั้นผมก็ได้ประสานทางหมอเขาไม่มาตามนัด และก็ปิดเครื่องหนีไปแล้วทางหน่วยงานก็พยายามจะประสานงานคุยกับผู้ติดเชื้อ เราก็ตามหาจนพบว่า เขาพักอยู่ที่โรงแรมป่าตอง เจ้าหน้าที่ของทางโรงแรมเขาบอกว่า เขาไม่คุยกับใครเลย มาพักคนเดียว จ่ายเงินสดน่าจะจ่ายไว้ 2 วัน ขอพัก 2 วันแต่ตอนช่วงเวลา 21 นาฬิกา 5 นาทีเขาก็เอากุญแจมาวาง และเขาก็เดินออกไปทางเจ้าหน้าที่ของโรงแรมเขาก็ไม่ทราบและเขาก็เดินหายไปแล้ว ทางตำรวจก็ขอตรวจสอบกล้องวงจรปิดของทางโรงแรมเราก็เข้าไปตรวจสอบ ว่าวัน ๆ นึงเขาไปไหนไปกับใครบ้าง แต่เท่าที่ตรวจสอบมาเขาอยู่แต่ในห้องไม่ติดต่ออะไรกับใครเลย แต่เราก็เช็คได้จากกล้องวงจรปิดว่ามีรถอีกคันหนึ่งขับมาจอดไว้ และเขาก็หายไปพร้อมกับรถคันนั้น

จากการสืบสวนเราก็ทราบว่า เขาไปกับรถคันนั้น เห็นจนกระทั่งรถคันนี้ตรงไปทางกะหลิมกมลา และปัจจุบันที่เห็นก็ผ่านไปทาง สภเ.เชิงทะเล ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงติดตามอยู่ตลอดเวลา คาดว่า น่าจะยังอยู่ในภูเก็ตหรือออกไปแล้ว แต่หลังจากที่เรารู้ว่าในห้วง 21.30 ของวันที่ 19 เขาผ่านที่โรงแรมอินเตอร์คอนดิชั่น เราก็ไปตรวจสอบกล้องวงจรปิดที่ด่านท่าฉัตรชัยเราก็ไม่พบ ไม่เห็นรถลักษณะนี้ผ่านออกไป มันก็เป็นไปได้ว่าเพราะอาจจะยังอยู่ในภูเก็ตก็เป็นไปได้ ตอนนี้เราก็ตามอยู่อย่างใกล้ชิดต่อไป